COVID-19 กดดันตลาด แนะรอจังหวะตลาดเป็นบวก

76

สัปดาห์นี้ภาพรวมตลาดมีปัจจัยให้ต้องระมัดระวังพอสมควรโดยเฉพาะในประเทศที่เริ่มมีความกังวลต่อการติดเชื้อในประเทศหลังจากมีผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากอียิปต์และซูดานซึ่งไม่มีการควบคุม ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกแตะระดับ 13 ล้านคน เป็นการเพิ่มขึ้นจำนวนมากในประเทศสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และอินโดนีเซีย เป็นปัจจัยให้ตลาดเกิดความกังวลและนักลงทุนชะลอการลงทุนไปบ้าง

อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดต่างประเทศยังมีปัจจัยบวกจากการรายงานตัวเลขดัชนีค้าปลีกจากทางสหรัฐอเมริกา ที่คาดหวังว่าจะมีการฟื้นตัวหลังจากมีการเปิดเมืองในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าการเปิดเมืองของสหรัฐฯ และในประเทศอื่นๆทั่วโลกจะเป็นการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแต่ก็นำมาซึ่งผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การรายงานผลประกอบการบริษัทของสหรัฐฯในไตรมาสที่ 2  คาดว่ากลุ่มเทคโนโลยีจะช่วยหนุนตลาดได้ในสัปดาห์นี้

ประเด็นสำคัญที่ตลาดติดตามในสัปดาห์นี้คือ การประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (OPEC) ที่จะประชุมเพิ่มกำลังการผลิตอีก 2 ล้านบาร์เรลต่อวันหากเพิ่มกำลังการผลิตจริง จะเป็นผลลบต่อผู้ผลิตน้ำมัน และประเด็นระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ในเรื่องที่สหรัฐฯการตอบโต้จีนที่ออกกฎหมายความมั่นคงทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดสงครามการค้ารอบใหม่ได้

ดังนั้นกลยุทธ์และคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้ ทิศทางตลาดแกว่งตัวในขาลงจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและผลกระทบจากตัวเลขผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ นักลงทุนจึงเริ่มให้ความสนใจในสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น ทั้งทองคำและพันธบัตรรัฐบาล

ดังนั้นการลงทุนในหุ้นอาจต้องรอจังหวะตลาดกลับมาเป็นบวก หรือจับจังหวะเก็งกำไรในกรอบๆ และเลี่ยงหุ้นที่อาจได้ผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 เช่น กลุ่มท่องเที่ยว , น้ำมัน

ขณะที่แนวโน้มเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า KTBST  SEC มองว่าเป็นผลบวกต่อหุ้นกลุ่มต่างๆ ได้แก่ กลุ่มอิเลกทรอนิกส์  กลุ่มอาหาร เนื่องจากมีรายได้ส่วนใหญ่จากต่างประเทศหุ้นน่าสนใจได้แก่  KCE ,HANA ,TU ,CPF

ส่วนสินทรัพย์อื่น KTBST SEC ยังแนะนำให้ เน้นตราสารหนี้อกชน และทองคำ เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ต ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

คุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)

www.mitihoon.com