BAM เปิดเกมแตกไลน์ธุรกิจใหม่ บุกหนักซื้อหนี้เพิ่มหมื่นล้าน (21/07/63)

564

มิติหุ้น- BAM รุกหนักจัดทัพรุกออนไลน์ทำเงิน แถมไตรมาส 2/63 ผลงานสดใส หลังบุกซื้อหนี้เพิ่มอีกว่าหมื่นล้าน ลั่นโควิดไม่ฉุดทั้งปี แถมตั้งป้อมแตกไลน์ธุรกิจใหม่ให้คำปรึกษาพัฒนาที่ดินหวังกระจายรายได้  ด้านกูรูสบช่องหุ้นดีซ่อนมูลค่าเพียบ 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM ผู้บริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดย “นายบรรยง วิเศษมงคลชัย” ประธานคณะกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 คาดว่าจะเป็นไปตามคาดซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจาก ‘Covid-19’ บ้าง แต่ที่สำคัญปีนี้ บริษัทยังคงเป้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารภายใต้วงเงินรวม 1.2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นมูลหนี้กว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยช่วงต้นปีนี้สามารถซื้อหนี้ทั้ง NPL และ NPA เข้ามาบริหารแล้ว 7,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลหนี้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่มีหลักประกัน และปัจจุบันยังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อหนี้เข้ามาเพิ่มเติมอีกกว่า 5,000 ล้านบาท

เล็งแตกไลน์ธุรกิจใหม่
ที่ผ่านมาบริษัทได้ทยอยซื้อหนี้เข้ามาบริหารภายใต้วงเงินกว่า 8 หมื่นล้านบาท คิดเป็นมูลหนี้รวม 5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ NPL ประมาณ 4.5 แสนล้านบาท (มีหลักประกันกว่า 2 แสนล้านบาท) และ NPA ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท  พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนขยายไลน์ธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้ประจำ อาทิ การให้คำปรึกษาการบริหารและพัฒนาที่ดิน ฯลฯ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

โบรกฟันธงหุ้นซ่อนมูลค่า
ด้านบทวิเคราะห์ บล.กสิรกรไทย ระบุว่า BAM คาดจะมีโอกาสขยายพอร์ตทั้ง NPL และ NPA ในช่วงไตรมาส 4/63-ไตรมาส 1/64 เนื่องจากช่วงปลายปีจะมีซัพพลายเพิ่มขึ้นให้ทาง BAM รอประมูลเข้าพอร์ตเพิ่ม และยังสามารถขยาย DE convent ขึ้นเป็น 4 เท่า ทำให้เพิ่มรูมการซื้อหนี้ นอกจากนี้ BAM ยังมีสินทรัพย์เงินได้รอตัดบัญชี 6 พันล้านบาทช่วยหนุนการขยายทุน นอกจากนี้ยังจัดเป็นหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงระดับ 4-5 % ต่อปีจึงแนะนำราคาเป้าหมายที่ 30 บาท/หุ้น  ขณะที่ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์อีกแห่งระบุว่า แนะนำ “เพิ่มน้ำหนักลงทุน” ประเมินราคาเป้าหมาย 30 บาท เข้าลงทุนในหุ้น BAM หุ้นว่าเป็น “หุ้นซ่อนมูลค่า” จากการมีพอร์ตหนี้สูง 5แสนล้านบาท เป็นหนี้ที่มีหลักประกันรวม 2.5แสนล้านบาท ทำให้สามารถสร้างกำไรได้ในระยะยาว

www.mitihoon.com