NOK ร่วงฟลอร์ หลังล้มละลายเข้าแผนฟื้นฟู

261

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นหลังเปิดตลาดเช้านี้ปรับตัวลงติดฟลอร์ที่ 0.72 บาท/หุ้นด้วยมูลค่า 1.7 พันลบ. ของบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) โดย นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ (ผู้ทำแผนฯ) ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 โดยบริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ต่อศาลล้มละลายกลางในวันเดียวกันที่คณะกรรมการได้มีมติดังกล่าวและในวันที่ 30 ก.ค.63 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการไว้พิจารณาแล้ว โดยศาล ล้มละลายกลางได้กำหนดวันนัดไต่ส่วนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 27 ต.ค.63

ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้รายได้ของ NOK หายไปทันที ขณะที่ ยังมีภาระค่าใช้จ่าย โดยยังทำการบินจากสนามบินดอนเมืองเพื่อช่วยเหลือในการขนส่งบุคคลาการทางการแพทย์ พยาบาล และอุปกรณ์ ทำให้สูญเสียกระแสเงินสด และประสบผลขาดทุน ขณะที่เกิดผลขาดทุนสะสมจำนวนมาก

อนึ่ง การยื่นเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการจะช่วยปลดล็อกค่าเข่าเครื่องบินที่เป็นรายจ่ายหลัก และปลดล็อกสัญญาที่ทำไว้ในอดีตก่อนที่จะเข้ามาถือหุ้นและบริหาร ซึ่งเป็นภาระสำคัญ และจะนำมาต่อรองกับเจ้าหนี้ด้วย(ล่าสุดบริษัทแบกหนี้กว่า 2.6 หมื่นลบ.) โดยคาดว่าไม่เกิน 3 เดือนจะยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ พร้อมเสนอแต่งตั้งผู้บริหารแผนต่อศาลได้ ในระหว่างนี้จะเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอให้เห็นชอบแผนฟื้นฟูด้วย ขณะที่ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ประกาศขึ้นเครื่องหมาย C ในวันที่ 3 ส.ค.63 นี้

www.mitihoon.com