OSP กลับคืนสู่ท็อปฟอร์ม ยิ้มรับรัฐหั่นภาษีเครื่องดื่ม (04/08/63)

492

มิติหุ้น – OSP ฉายแววกำไรไตรมาส 2/63 โตเพิ่ม 7% รับผลบวกบริหารจัดการค่าใช้จ่ายดีขึ้น ไม่มีตั้งสำรองพนักงานเหมือนปีก่อน ฟากกูรูชี้โค้งหลังเด่นอีกได้อานิสงส์รัฐลดภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม functional drink ลง 10% ลุยอัพกำลังผลิตในไทย-เมียนมาร์ หนุนมาร์จิ้นโต ให้เป้าซื้อ 48 บาท     

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โอสถสภา หรือ OSP ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยฝ่ายวิจัย บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/63 ไว้ที่ 760 ล้านบาท เติบโต 7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการตั้งผลประโยชน์พนักงานเหมือนปีก่อน ขณะเดียวกันบริษัทมี SG&A ที่ดีขึ้นทั้งจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกันปีก่อน และบริษัทมีส่วนแบ่งทางกำไรจากบริษัทร่วมที่สูงขึ้น นำโดย C-vitt จากความนิยมน้ำผสมวิตามินที่มากขึ้น และการเริ่มรันสายการผลิตใหม่ในปลายไตรมาส

ขณะที่กลยุทธ์การดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยเน้นเป็นผู้นำในกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง, functional drink, ผลิตภัณฑ์ดูแลเด็กและความงามในไทย, ขยายตลาด CLMV ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานผ่าน Fit fast firm

ลดภาษีหนุนโค้งหลัง

ฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง ประเมินยอดขายไตรมาส 2/63 ยังรักษาระดับกำไรไว้ได้ ขณะที่ผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3-4/63 คาดยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังจะกลับมาฟื้นตัวเด่น และประเมินอัตรากำไรจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกราว 10% จากภาษีสรรพสามิตรบนเครื่องดื่ม functional drink ที่ลดลง 10% เป็น 3% เริ่ม 10 ก.ค.63 ดังนั้น คงแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 48 บาท

อัพกำลังผลิต-เป้า48บ.

ด้าน บล.ดีบีเอส วิเคเคอร์ส ระบุถึงภาวะธุรกิจของ OSP ในครึ่งหลังปี 63 นี้ จะมีภาพการฟื้นตัวดี เพราะการเพิ่มกำลังการผลิตที่ไทยแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย. และทำให้กำลังการผลิตเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% ขณะที่กำลังการผลิตในเมียนมาร์แล้วเสร็จตามมาในเดือน ก.ค. ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นที่เมียนมาร์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น คงนำแนะนำ “ซื้อ” มีราคาพื้นฐาน 48 บาท

www.mitihoon.com