TC ‘โควิด’ดันยอดขายพุ่ง กำไรพีคสุดรอบ5ปี (04/08/63)

1369

มิติหุ้น-TC ชี้พิษ Covid-19 และ Lockdown หนุนยอดขายปลาทูน่ากระป๋อง-ปลาแมคเคอเรลกระป๋อง-อาหารสัตว์เลี้ยงทะลัก พร้อมเร่งเครื่องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆสร้างมูลค่าเพิ่ม ปูพรมทั้งปี 63 กำไรนิวไฮรอบ 5 ปี ปัจจุบัน TC พื้นฐานแข็งโป๊ก กำไรสะสมสูง D/E ต่ำ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6.40 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทรอปิคอลแคนนิ่ง (ประเทศไทย) หรือ TC ผลิตและส่งออกอาหารทะเลบรรจุกระป๋องและบรรจุซอง ผลิตภัณฑ์หลัก คือ ปลาทูน่ากระป๋อง ปลาแมคเคอเรลกระป๋อง ปลาซาร์ดีนกระป๋อง ปลาแซลมอนกระป๋อง อาหารสัตว์เลี้ยงกระป๋อง โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตโดดเด่น เพราะเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาดีขึ้นทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น

ประกอบกับบริษัทจะเน้นขยายตลาดใหม่ๆ จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกเกือบ 95% โดยลูกค้าหลักๆอยู่ในทวีปเอเชีย สหรัฐอเมริกา แอฟริกา และออสเตรเลีย

ผุดผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ทำเงิน

โดยบริษัทจะใช้กลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และพัฒนานวัตกรรมในการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าและ เพื่อขยายจำนวนผลิตภัณฑ์นำเสนอให้กับลูกค้า โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหารสัตว์ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งการพัฒนาเหล่านี้คาดว่าจะทำให้รายได้ของกลุ่มบริษัทมีผลกำไรมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทจะดำเนินการปรับปรุงการบริหารจัดการทางด้านต้นทุนและการผลิตด้วย ดังนั้นทั้งปี 63 มั่นใจผลงานจะเติบโตกว่าปี 62 แน่นอน

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า  มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น TC จากการเป็นเจ้าแห่งปลากระป๋องทุกรูปแบบ ทั้งทูน่า,แซลมอน, หอยกระป๋อง,ปูกระป๋องและอาหารสัตว์กระป๋อง โดยแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 คาดยอดขายจะเติบโตโดดเด่น  เพราะได้รับอานิสงส์ช่วง Covid-19  และการ Lockdown ทำให้ยอดขายเติบโตโดดเด่น

พื้นฐานแกร่ง-เป้า6.40บ.

โดยปัจจุบัน TC มีงบการเงินที่แข็งแกร่ง มีกำไรสะสมกว่า 1.1 พันล้านบาท และอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E)ต่ำเพียง 0.43 เท่า  ส่วนทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮในรอบ 5 ปี และคาดว่า EPS ครึ่งปีจะไม่น้อยกว่า  0.50 บาท ถ้าเป็นตามนี้ PE ทั้งปี 63 จะเหลือแค่ 5 เท่า ขณะที่ PBV ล่าสุด 0.67 เท่า หุ้นตัวนี้ถูกเกินไป ดังนั้นมองเป้าหมาย 6.40 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com