GC ลุยฐานลูกค้าใหม่ปั๊มยอด ชูจุดแข็งสินค้ามาร์จิ้นสูง (05/08/63)

422

มิติหุ้น – GC ลั่นยอดขายโค้งหลังปรับตัวดีขึ้น เร่งเดินหน้าเจาะฐานลูกค้าใหม่ควบคู่รักษาฐานลูกค้าเดิม ชูกลยุทธ์ขายสินค้ารักษากำไรขั้นต้น ชี้หากราคาเม็ดพลาสติกไม่แกว่งตัวเร็ว จะช่วยหนุนลูกค้าเชื่อมั่นสั่งออเดอร์เพิ่ม เคาะผลงานปีหน้าโตไม่ต่ำกว่า 8%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ หรือ GC ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายวัตถุดิบที่เกี่ยวเนื่องกับพลาสติก และปิโตรเคมีรวมถึงสารเติมแต่งที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์พลาสติก และปิโตรเคมีอื่นๆ โดยนายสมชาย คุลีเมฆิน  ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจช่วงครึ่งหลังปี 63 นับตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/63 เริ่มมีการปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ยอดขายมีการปรับลดลงไปกว่า 40-50% ขณะที่ประเมินผลงานทั้งปี 63 ยังอยู่ในระดับทรงตัวเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอน

เน้นขายเพิ่มเจาะลูกค้าใหม่

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเน้นปริมาณขายเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ขณะเดียวกันจะพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่กว่า 3,000 ราย โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นลูกค้าที่มียอดแอคทีฟประมาณ 900 -1,000 ราย ขณะที่ทางด้านราคาเม็ดพลาสติกที่ปรับตัวลงตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันแล้วถึง 20% นั้น บริษัทประเมินว่าถัดจากนี้ไปหากราคาไม่ผันผวนแรงเชื่อว่าจะทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น

อย่างไรก็ดีออเดอร์ของบริษัทจะเป็นการผสมสูตรตามคำสั่งซื้อของลูกค้าที่ได้รับในแต่ละราย ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ทั้งหมดเกือบ 100% เป็นรายได้จากลูกค้าในประเทศ

รักษากำไรขั้นต้น-เป้าโต 8
%

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อพยายามรักษากำไรขั้นต้น และบางส่วนมีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ส่งผลต่อต้นทุนการนำเข้าปรับตัวลดลงเล็กน้อย ขณะที่ในส่วนของแผนการลงทุนระยะยาว อาจจะมีการปรับกลยุทธให้เหมาะสมกับสภาวะการณ์ เนื่องจากตลาดยังอยู่ในสภาวะทรงตัว และการลงทุนภาคเอกชนก็ยังหดตัว ส่วนปีหน้าบริษัทเชื่อมั่นว่าธุรกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยวางเป้าเติบโตไว้ราว 5 – 8%

www.mitihoon.com