PTTGC มองข้ามช็อตโค้งหลังแกร่ง น้ำมันดิบฟื้น-ดีมานด์หนุน (10/08/63)

183

มิติหุ้น – PTTGC โบรกฯ มองกำไรหลักไตรมาส 3/63 ฟื้นตัวดีขึ้น รับอานิสงส์ราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับดีมานด์ใช้ทยอยไหลกลับ ให้คำแนะนำซื้อ เป้าหมาย 56 บาท ด้านฝ่ายจัดการระบุน้ำมันดิบดูไบโค้งหลังดีขึ้น เฉลี่ย 42-45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC โดยบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า แนวโน้มกำไรไตรมาส 3/63 คาดได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวและราคาโพลิเมอร์ที่ดีขึ้น เนื่องจากดีมานด์วัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าเกี่ยวกับสุขอนามัยและสุขภาพแข็งแกร่ง แต่ในส่วนของอะโรเมติกส์อ่อนลงจากไตรมาสก่อนหน้าเพราะต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นและอุปสงค์อ่อนแอ โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ แต่คาดกำไรหลักไตรมาส 3 จะดีขึ้นเล็กน้อย ดังนั้น คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 50 บาท

Q3กำไรหลักฟื้น-แนะซื้อ

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดการณ์แนวโน้มไตรมาส 3/63 ผลการดำเนินงานหลักจะเติบโตแบบอ่อนๆ จากไตรมาสก่อนหน้า เพราะ 1.แม้ Spread อะโรมาติกส์จะมีทิศทางอ่อนแอลง รวมทั้งมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงงานอะโรมาติกส์ II 19 วัน และโรงงาน LDPE-LLDPE 20-24 วัน แต่ผลกระทบจะไม่มาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกสามารถกักเก็บไว้จำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวได้

ขณะที่ 2. ค่าการกลั่นได้รับผลจากต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้นเป็น Crude premium น้อยกว่าคู่แข่ง เนื่องจากบริษัทไม่ได้ใช้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง และ 3.อัตรากำไรธุรกิจโอเลฟินส์ของ PTTGC ซึ่งเป็นแบบ Gas-based จะได้ประโยชน์จากการทยอยปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบดูไบ 3QTD มาเฉลี่ยที่ 42.2 ดอลล่าร์/บาร์เรล  คงแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 56 บาท

น้ำมันแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

ฝ่ายจัดการ PTTGC ระบุว่า คาดการณ์แนวโน้มตลาดน้ำมันในครึ่งปีหลังว่าราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่เฉลี่ย 42-45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 63 อยู่ที่ระดับ 92.1 ล้านบาร์เรล/วัน ลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากปีที่ผ่านมา ซึ่งดีขึ้นจากการประเมินในไตรมาสก่อน 2 ล้านบาร์เรล/วัน

www.mitihoon.com