STARK ลุยเทกกิจการหนุนแกร่ง ครึ่งหลังบุ๊กกำไรเวียดนาม (20/08/63)

452

มิติหุ้น – STARK เด่นเข้าตาโบรกฯ ประเมินกำไรปีนี้แตะ 1.2 พันล้าน โต 4 เท่าตัวจากปีก่อน จากแผนขยายธุรกิจเชิงรุก พร้อมเล็งเทกกิจการเพิ่ม แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ให้เป้า 2.56 บาท ฟากผู้บริหารเชื่อผลงานครึ่งหลังแกร่ง บุ๊กกำไรธุรกิจในเวียดนาม และทยอยรับรู้งานในมือ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ STARK โฮลดิ้งคอมพานีที่ดำเนินธุรกิจหลักคือ ผู้ผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าสำหรับระบบการส่งและจ่ายกระแสไฟฟ้า และสายไฟฟ้าทั่วไป มีกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ให้บริการทดสอบระบบสายไฟฟ้าแรงดันสูงแบบเคลื่อนที่ โดย บล.เอเอสแอล ประเมินว่า ผลประกอบการปีนี้คาดกำไรเติบโตก้าวกระโดดกว่า 315% จากการทำ M&A ธุรกิจในประเทศเวียดนาม พร้อมเปิดโอกาสสำหรับธุรกิจในอนาคต ก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสายไฟฟ้าและเคเบิลในระดับโลก ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 2.40 บาท

รุกดีล
M&A – เคาะเป้า2.56บ.  

ฝ่ายวิจัย บล.แลนด์แอนด์เฮาส์ ระบุว่า จากผู้บริหารมีแผนขยายธุรกิจเชิงรุกอีกหลายโครงการ ทั้งจาก Phelps Dodge ที่เข้าไปซื้อกิจการประเภทเดียวกันในเวียดนาม ซึ่งจะเริ่มรับกำไรจากธุรกิจที่เวียดนามตั้งแต่งวดไตรมาส 2/63 รวมถึงที่เวียดนามเริ่มรับรู้การจำหน่ายสายไฟฟ้าประเภท Submarine Cable ขณะที่ยังเพิ่มการส่งออกยังประเทศอื่นด้วย และได้รับอานิสงส์จากโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของกทม. ประมาณ 3 พันล้านบาท และ Synergies จากการควบรวมกิจการ ทำให้สามารถต่อรองซื้อทองแดงในราคาถูกลง รวมทั้งยังมีแผนซื้อกิจการเพิ่มเติม ซึ่งคาดจะช่วยให้เห็นการเติบโตของกำไรก้าวกระโดดในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ประเมินกำไรปี 63 เบื้องต้นที่ 1,200 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าราว 4 เท่าตัว และจะเพิ่มขึ้นอีก 40% ในปีถัดไป จากแผนขยายธุรกิจเชิงรุก  ขณะกำไรต่อหุ้นปีนี้จะอยู่ที่ 0.05 บาท และปีหน้าจะอยู่ที่ 0.08 บาท  ดังนั้นมูลค่าพื้นฐานจะอยู่ที่ 2.56 บาท มี upside จากราคาปัจจุบัน 23% อย่างไรก็ตามหากราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นมากในระดับหนึ่ง อาจจะมีแรงขายจำนวนมากออกมาจากผู้ถือหุ้นใหญ่เพื่อเพิ่ม free float จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

งบแกร่ง-บุ๊กงานในมือ

ด้านนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ STARK เผยว่า แนวโน้มครึ่งปีหลัง 63 บริษัทยังได้รับผลเชิงบวกจากการรับรู้รายได้เพิ่มเติมของปริมาณงานในมือ (backlog) จากหน่วยงานภาครัฐที่โดยมากจะสูงในไตรมาสสุดท้ายของปี รวมถึงกำไรที่จะเพิ่มมากขึ้นอีกจาก Synergy กิจการในเครือที่จะทยอยเห็นผลจากการควบรวมกิจการสายไฟฟ้าในเวียดนาม

www.mitihoon.com