SAWAD สินเชื่อพุ่งรับไฮซีซั่น BFITหนุนรายได้โตระเบิด (20/08/63)

557

มิติหุ้น- SAWAD ย้ำเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโต 20 % แผนเดิม ไตรมาส3/63 โตต่อรับอานิสงส์ช่วงไฮซีซัน และเร่งขยายสาขา อีก 200-300 สาขา โบรกฟันธงปีนี้กำไรแตะ 4,247 ล้านบาท เคาะเป้า 75 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ผู้ดำเนินธุรกิจกลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อย ภายใต้เครื่องหมายบริการ “ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ”ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า  จากการที่ผู้บริหารยังคงเป้าการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในปี 63 ไว้ที่ 20 % จากปีก่อนที่มีบริษัทพอร์ตสินเชื่อราว 3.6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะช่วงไตรมาส3/63 เป็นต้นไปพอร์ตสินเชื่อเริ่มกลับมาเติบโตหลังเข้าสู่ช่วง High Season และบริษัทก็เริ่มกลับมาขยายสาขาใหม่ตามปกติ บวกกับการตั้งสำรองที่ผ่านคลายลงหลัง ทิศทางเศรษฐกิจดีขึ้นจากช่วงครึ่งแรกของปี 63 และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ปรับตัวดีขึ้นตามนโยบายสนับสนุนการขายประกันผ่านสาขา ทำให้การรับรู้รายได้ดอกเบี้ยในระดับเดิม(กลุ่ม High Yield ให้สินเชื่อผ่าน BFIT ซึ่งยังไม่ถูกปรับเพดานดอกเบี้ย) มีเพียงสินเชื่อจำนำทะเบียนบางส่วนที่ปรับลดดอกเบี้ยลง

ไม่กระทบผ่อนปรนชั้นลูกหนี้

นอกจากนี้ยังคาดว่าการตั้งสำรองจะเริ่มปรับลดลงตั้งแต่ไตรมาส 3/63 เนื่องจากอยู่ระหว่างการใช้นโยบายผ่อนปรนการปรับชั้นลูกหนี้ อีกทั้งในช่วงครึ่งแรกบริษัทมีการตั้งสำรองเพิ่มไปแล้ว และมองว่า ที่ระดับ Coverage Ratio  ปัจจุบันที่ 93.3 % เป็นระดับที่เพียงพอสำหรับความเสี่ยงแล้วทำให้ ฝ่ายวิจัยคาดกำไรปี 63 ของ SAWAD ที่ 4,247 ล้านบาท เติบโต 13.1 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมประเมินราคาเหมาะสมปี 63 ที่ 60 บาทขณะที่ส่วนแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ประเมินราคาเทคนิคที่ 75 บาทต่อหุ้น

เดินหน้าขยายสาขาตามแผน

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 2/63 ยังเติบโตตามคาดใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 873.70 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเติบโตจากการขยายสาขาใหม่ และจากสาขาเดิมซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ราว 4,100 สาขา จากสิ้นปีอยู่ที่ 4,080 สาขา ซึ่งหากไม่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 บริษัทก็จะเร่งเพิ่มสาขาให้ได้ตามเป้าอีก 200-300 สาขาช่วงครึ่งหลัง รวมทั้งบริษัทก็อยู่ระหว่างประเมินการออกแคมเปญกระตุ้นยอดสินเชื่อเพิ่มหากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้บริษัทจะอยู่ที่ระดับ 5 % บวกลบส่วนหนึ่งเป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9)

www.mitihoon.com