BGC คลายล็อกดาวน์เร่งดีลM&A โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มหนุนงบ (01/09/63)

200

มิติหุ้น-BGC ลั่นหลัง “ผ่อนคลายล็อกดาวน์” เร่งเดินหน้าแผน M&A บริษัทบรรจุภัณฑ์ในต่างประเทศ 2-3 แห่ง คาดได้ข้อสรุปปลายปีนี้ ส่วนงบไตรมาส 3/63 สดใสออเดอร์ไหลเข้าเพียบ จนกำลังพุ่ง 84% ด้าน “ธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม” ยังสร้างกำไรแกร่ง ฟากโบรกชี้ M&A จะช่วยเพิ่มพอร์ตบรรจุภัณฑ์ให้ครอบคลุมมากขึ้น แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 12.40 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส หรือ BGC ทำธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วที่หลากหลายให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย “นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภายหลังจาก “ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์” บริษัทยังเดินหน้าแผนการเข้าซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) บริษัทบรรจุภัณฑ์ในต่างประเทศ 2-3 แห่ง มูลค่าลงทุนรวม 2-3 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปี 63นี้ หรือต้นปี 64

โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากกว่า 10% ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักมาจาก สหรัฐฯ 39%, CLMV 35% ,อินเดีย 10% ,ยุโรป 10% และออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ 6%

ผลงานไตรมาสQ3สดใส

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วจะพลิกกลับมาเป็นบวก จากไตรมาส 2/63 ที่ลดลง 25% โดยเป็นผลมาจาก Covid-19 คลี่คลายและการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ผลักดันให้ยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศกลับมาสั่งออเดอร์มากขึ้น ทำให้บริษัทใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 84% และผลงานจะเติบโตต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 4/63 อีกด้วย

สำหรับนโยบายขยายฐานลูกค้าในประเทศ บริษัทจะเน้นลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดในประเทศไทยในสัดส่วนที่สูง เนื่องจากลูกค้าเหล่านี้มีความต้องการสินค้าในปริมาณมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็น “บริษัทผู้ผลิตเบียร์และเครื่องดื่มที่ไม่ผสมแอลกอฮอล์” นอกจากนี้บริษัทยังมีนโยบายที่จะขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมยา เครื่องสำอางและความงาม เป็นต้น

ส่วน “ธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มฟูเยี้ยน” ในประเทศเวียดนาม ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นจะสนับสนุนกำไรของบริษัท และคาดว่า “ธุรกิจโรงไฟฟ้า” จะยังคงมีกำไรต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังนี้ด้วย

ออเดอร์ไหลเข้า-เป้า12.40บ.

ด้าน “บล.ทิสโก้” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเริ่มมีมุมมองเชิงบวกหุ้น BGC เพราะลูกค้าเริ่มกลับมาสั่งออเดอร์ในเดือนพ.ค. เป็นต้นมาและคำสั่งซื้อกลับมาเป็นปกติแล้ว โดยในเดือน ก.ค. เติบโต 1-2% สำหรับทั้งปี 63 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 5-7% สอดคล้องกับประมาณการของฝ่ายวิจัยที่คาดไว้ที่ 5.8%

โดยออเดอร์ที่เข้ามาทำให้ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้นในทุกโรงงาน และระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่คาดจะยังอยู่ระดับสูงจากต้นทุนพลังงานที่ยังอยู่ระดับต่ำต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาดีล M&A ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ โดยคาดจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้ ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่าหากดีลสำเร็จจะเข้ามาช่วยเพิ่มพอร์ตบรรจุภัณฑ์ของบริษัทให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ส่วนทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 476 ล้านบาท และปี 64 คาดกำไรสุทธิที่ 534 ล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.40 บาท

www.mitihoon.com