ALT ลุ้นรับบิ๊กโปรเจ็กต์ มิเตอร์ไฟSmart Grid (11/09/63)

446

มิติหุ้น- ALT ปรับโครงสร้างธุรกิจและเล็งจีบมือพันธมิตรรุกธุรกิจวางเสาส่ง 5G และยังรับผลดีโควิด-19 สร้างงานรัฐและเอกชนปรับปรุงระบบออนไลน์ วงการคาดลุ้นงานยักษ์เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า Smart Grid มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอแอลที เทเลคอม (ALT) ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการปรับตัวของหลายองค์กรทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนตั้งแต่เกิดโควิด-19 ในด้านระบบออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะทั่วโลกตระหนักดีว่า ต่อจากนี้ไปการสื่อสารด้วยระบบออนไลน์จะปลอดภัยที่สุด รวดเร็ว ลดต้นทุนได้อย่างดี  ดังนั้น จึงต้องจัดหาระบบอิเล็กทรอนิคส์ไว้ใช้งาน ทำให้ ALT จะได้รับอานิสงส์เต็มๆ

รุกให้บริการใยแก้วนำแสง

ซึ่งล่าสุด ALT ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจมีการโอนธุรกิจให้บริการ ใยแก้วนำแสงไปให้บริษัทร่วมทุนและถือ 49% ทำให้เกิดความคล่องตัว ลดต้นทุน  นอกจากนี้บริษัทยังขยายธุรกิจ สมาร์ทกริต คือระบบบริหาร จัดการใช้ไฟฟ้าด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้รายได้รวมไตรมาส 2 /63 พลักกลับมามีกำไร 45 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 37 ล้านบาท

เล็งจับมือพันธมิตรลุย 5G

ไม่เพียงเท่านี้ภายหลัง  ALT ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท เอ็นเนอร์จี แม็คซ์ จำกัด (EMAX) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายมิเตอร์ไฟฟ้าระบบอิเล็กทรอนิกส์  สัดส่วน 97.82% ด้านนายสมบุญ เศรษฐ์สันติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี ได้เคยเปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเติบโตสูงของเทคโนโลยี Smart Grid  Technology ได้อย่างเต็มที่  รวมทั้งโครงการร่วมทุนกับพันธมิตรในอีกหนึ่งโครงการเพื่อรองรับการลงทุนและสร้างเสาสัญญาณสำหรับโครงข่าย 5G ของพันธมิตรนั้น

ลุ้นรับงานหมื่นล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า จากการที่ ALT เข้าซื้อหุ้น EMAX ซึ่งเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายมิเตอร์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ มีโอกาส ได้รับงานใหญ่ใน หากมีการเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าทั่วประเทศ มาเป็นระบบ Smart Grid หรือเรียกง่ายๆว่า การส่วนกลางมีการตรวจสอบค่าไฟจากส่วนกลาง โดยไม่ต้องมีพนักงานไปนับเลขตามบ้าน คาดว่า ALT จะได้งานหลักหมื่นล้านบาท ทีเดียว นอกจากนี้ ALT ยังมีอีกข่าวดีเกียวกับการร่วมมือกับพันธมิตรรับวางเสาส่ง 5G อีกด้วยจึงประเมินราคาด้านเทคนิคที่ 4.20 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com