PTT หุ้น Laggard กูรูส่องน่าช้อปรับ 2 เด้ง

544

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น“ รายงานว่า บมจ.ปตท. (PTT) จากบทวิเคาะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบโลกเมื่อวานนี้(16 ก.ย.63)ยังปรับขึ้นแรง โดยน้ำมัน Brent ขึ้นราว 4% ล่าสุดอยู่บริเวณ 42.2 เหรียญฯ โดยปัจจัยหนุนหลักๆ รวมถึง ฝั่ง Supply จากประเด็น 1.) วานนี้รายงานสต็อคน้ำมันดิบจาก EIA ล่าสุด wลักกลับมาติดลบ 4.3 ล้านบาร์เรล(ดึกว่าที่ตลาดคาด จะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล 2) พายุ Hurricane เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องอีก 3 ลูก โดยอาทิตย์ก่อนหน้า Laura ต้นสัปดาห์คือ Sally และล่าสุดเข้ามาใหม่ Teddy และ Vicky กำลังพัดเข้ามาในแถวอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่ง ผลิตน้ำมันราว 17% ของการผลิตน้ำมันทั้งหมดในสหรัฐ จะทำให้มีการ ทยอยปิดโรงน้ำมัน ส่งผลให้ Supplyน้ำมันหายไปช่วงสั้น “โดยปกติทุกปี ช่วงตลอดเดือน ก.ย. จะเป็นฤดูกาลที่พายุ Hurricane เข้าอ่าวเม็กซิโก)

ส่วนฝั่ง Demand น้ำมัน มีปัจจัยหนุนจากสัญญาณบวกจากการทยอยปรับ เพิ่มคาดการณ์ GDP Growth ปี 63 ดังกล่าว แม้ปัจจัยกดดันยังคงมาจากการเร่งตัวผู้ติดเชื้อ Covid รายใหม่ทั่วโลกที่ยังเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3 แสนราย/วัน ล่าสุด ผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 30 ล้านคน จำนวนขั้นต่ำ

ฝ่ายวิจัยจึง แนะนำ “ซื้อ”  PTT ที่ราคา 41 บาท/หุ้น โดยมีมุมมองเศรษฐกิจจากหลายสำนักฯที่ดูดีขึ้น บวกกับ ประเด็นพายุที่เข้ามาในชายฝั่งเม็กซิโก หนุนให้ราคาน้ำมันดิบในช่วงสั้น ปรับตัวขึ้นมาเร็วและแรง ถือเป็นบวกต่อหุ้นน้ำมันอย่าง PTT ที่ราคาหุ้นยัง ไม่ตอบสนองเชิงบวกเท่าที่ควร สะท้อนจากซึ่งในช่วง 1 เดือนครึ่งที่ผ่านมา ราคาหุ้น PTT ปรับตัวขึ้นน้อย และยังLaggard กว่าราคาน้ำมันดิบ (Brent Oil) ถึง 7% และยังได้ปัจจัยหนุนเสริมจาก ความคืบหน้า เรื่องการ นำบริษัทลูกอย่าง OR เข้าซื้อขายในตลาด ล่าสุด ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง OR แล้ว

www.mitihoon.com