DTAC – หุ้นดีต้อง DTAC (25/09/63)

491

ทางหลักทรัพย์กรุงศรีได้มีการคาดการณ์กำไรปกติของ DTAC สำหรับไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท เติบโตลดลง 10% yoy แต่เพิ่มขึ้น 2% qoq โดยการปรับลด yoy ยังคงมาจากรายได้ที่ลดลงจากจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิลดลง โดยเฉพาะจากระบบเติมเงิน ผลกระทบจากการระบาดของ covid-19 ส่งผลเสียต่อจำนวนนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างประเทศ การเพิ่มขึ้นของ qoq เป็นผลมาจากการฟื้นตัวใน ARPU หลังจากสิ้นสุดแพ็คเกจอุดหนุนจาก กสทช. สมมติฐานหลักของเราสำหรับ 2Q20F มีดังนี้: (i) รายได้จากบริการ ไม่รวมค่า IC จะเพิ่มขึ้น 2% qoq จากการฟื้นตัวของ ARPU ซึ่งเป็นผลมาจากการหมดอายุของแพ็คเกจเงินอุดหนุน (ii) ต้นทุนการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น 4%qoq โดยได้จากต้นทุนเครือข่ายที่สูงขึ้น (ค่าเสื่อมราคา, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน); และ (iii) ค่าใช้จ่าย SG&A แทบจะไม่เปลี่ยนแปลง qoq เนื่องจากบริษัทยังคงใช้นโยบายควบคุมต้นทุนที่เข้มงวดโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการบริหาร

หากกำไร 3Q20 ใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเรา กำไร 9 เดือนของ DTAC จะคิดเป็น 77% ของกำไรทั้งปี FY20F ของเรา และทำให้เรามองเห็นความเสี่ยงด้านบวกจากการประมาณการของเราใน 2020 ในภาพรวมเรายังคงมุมมองว่า DTAC จะไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากการให้บริการ 5G จากคู่แข่งในปีนี้หรือปีหน้า เนื่องจากสภาพแวดล้อมยังไม่เอื้ออำนวยกับ 5G บนคลื่น 2600MHz เรายังคงสมมติฐานว่า DTAC จะจ่ายเงินปันผลด้วยอัตรา 100% payout ในปี 2020 เทียบเท่า 8% dividend yield ที่ราคาปัจจุบัน

เรายังคงชอบ DTAC เนื่องจากการลงทุนเพียงเล็กน้อยใน 5G จะช่วยให้บริษัทจ่ายเงินปันผลด้วยอัตรา payout ที่สูงขึ้น (100% payout เทียบกับ 70% สำหรับ ADVANC และ payout เพียงเล็กน้อยสำหรับ TRUE) รวมถึงอัตรา dividend yield ที่สูงขึ้นราว 8% ใน 2020 และเพิ่มขึ้น

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ DTAC พร้อมความเสี่ยงอัพไซด์จากประมาณการกำไรปี 2020 เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่เข้มงวดขึ้น คาดว่าผลประกอบการ 3Q20 จะอยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจาก Average Revenue Per User หรือรายได้เฉลี่ยของผู้ให้บริการต่อลูกค้าหนึ่งคน (ARPU) ที่เพิ่มขึ้นจากมาตรการอุดหนุนแพ็คเกจที่หมดไปและควบคุมต้นทุนที่เข้มงวดขึ้น หากเป็นไปตามคาดกำไร 9M20 จะคิดเป็น 77% ของประมาณการทั้งปีของเรา ราคาหุ้นที่ลดลงหมายถึงผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงมากถึง 8%

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน 

www.mitihoon.com