CPN เปิดบ้านรับลูกค้าขาช้อป ควักกระเป๋าอัดงบ1.1หมื่นล.

104

มิติหุ้น – CPN ลั่นธุรกิจครึ่งหลังปี 63 ฟื้น จากยอดลูกค้าเข้าใช้บริการในห้างแตะ 85%หลังโควิดคลี่คลาย พร้อมเร่งทบทวนแผนลงทุน 5 ปี ใช้งบ 1.1 หมื่นล้าน เน้นรักษาสภาพคล่อง ฟากโบรกฯ ชี้ผลงานผ่านจุดต่ำสุด แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 66 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ดำเนินธุรกิจพัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยนายภนพินิต อุปถัมภ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารการเงิน CPN เผยว่า ทิศทางครึ่งปีหลัง 63 คาดจะฟื้นตัวจากครึ่งปีแรก เนื่องจากศูนย์การค้าเริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. และมีผู้ใช้บริการ (Traffic) ขึ้นมาอยู่ระดับปกติประมาณ 85% แล้ว และยอดขายของร้านค้าก็ฟื้นตัวตามลำดับ

ปรับงบลงทุนเน้นสภาพคล่อง 

อย่างไรก็ดี สำหรับแผนการลงทุนในระยะ 5 ปี (63-67) บริษัทได้ทบทวนแผนหรือปรับลดลงบลงทุนลงเหลือ 11,000 ล้านบาท หรือลดลง 50% จากเดิมที่ตั้งไว้ 22,300 ล้านบาท ซึ่งงบลงทุนที่ปรับลดลงใหม่ จะใช้พัฒนาโครงการใหม่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้ในการลงทุนโครงการต่อเนื่องและปรับปรุงโครงการเดิม

ผลงานผ่านจุดต่ำสุด-แนะนำซื้อ

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ แม้การดำเนินงานในระยะสั้นจะเผชิญกับแรงกดดันจากผลกระทบที่ไม่คาดคิดของโควิด-19 แต่ศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง ฝ่ายวิจัยเห็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุนใน CPN หากราคาหุ้นย่อตัวลงมาจากเหตุชะงักงันในระยะสั้นที่เกิดจากภาพรวมกำไรในไตรมาส 2/63 ดังนั้น คงแนะนำหุ้น CPN ราคาพื้นฐาน 63.50 บาท

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินปี 63 CPN จะรายงานกำไรสุทธิ 5.2 พันล้านบาท ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 3 ปี ก่อนกำไรสุทธิจะฟื้นตัวแรงในปี 64 ราว 87% จากอัตราการเช่าเพิ่มขึ้น การให้ส่วนลดค่าเช่าน้อยลง และการเปิดโครงการ Mixed use ที่อยุธยา ทำให้มีศักยภาพเติบโตต่อเนื่อง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 66 บาท

www.mitihoon.com