GL แกร่งเงินสดล้นมือ 3.1 พันล้าน ครึ่งหลังผลงานพลิกบวก (28/09/63)

272

มิติหุ้น-GL โชว์ฐานะการเงินแกร่ง มีเงินสดอื้อกว่า 3.1 พันล้านบาท Net Asset ถึง 5.3พันล้านบาท มั่นใจไม่ได้อยู่ในฐานล้มละลาย ส่วนครึ่งหลังลุ้นผลงานพลิกบวกพร้อมโชว์พอร์ตสินเชื่อ 6 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) โดยนายไบรอัน เบน ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการลงทุนและวางแผนธุรกิจ เปิดเผยความคืบหน้าคดี ศาลล้มละลายกรณี JTrust Asia Pte., Ltd. (“JTA”) ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ให้ยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562 นั้น ว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีอุทธรณ์ดังกล่าวในวันที่ 29 กันยายน 2563 บริษัทยืนยันว่ามีฐานะการเงินแข็งแกร่งเงินสดในมือกว่า 3.1 พันล้านบาท และที่สำคัญมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (Net Asset) 5.3 พันล้านบาท

โชว์พอร์ตสินเชื่อ 6,000 ลบ.

สำหรับผลงานช่วงครึ่งหลังปี 63 จะเริ่มฟื้นกลับมา หลังผ่อนคลายโควิด-19 และเริ่มปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น เน้นลูกค้า กทม. โคราช และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงย่าน EEC ซึ่งจะได้รับผลกระทบน้อยกว่ากลุ่มลูกค้าตามแหล่งท่องเที่ยวแต่ยังเมนเทน พอร์ตสินเชื่อระดับ 6 พันล้านบาท แบ่งเป็น ในไทยราว 4 พันล้านบาท และต่างประเทศราว 2 พันล้านบาท และที่สำคัญลูกค้าที่ได้รับผ่อนปรนชำระหนี้ 3 เดือน ตั้งแต่ เม.ย. หรือราว ท10% ของลูกหนี้ทั้งหมด ทยอยกลับมาจ่ายชำระหนี้แล้วราว 80% ของยอดหนี้ที่บริษัทผ่อนปรนทั้งหมดจึงคาดหวังว่าปีนึ้ผลงานของบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรได้จากปี 62 ที่ขาดทุนราว 31 ล้านบาท

ฟ้องคดีเรียกค่าเสียหาย JTA

สำหรับความคืบหน้าคดีแพ่งอีกคดีที่บริษัทยื่นฟ้อง JTA กรณีทำให้บริษัทขาดผลประโยชน์นั้น ล่าสุดศาลนัดพิจารณาคดีนัดแรก 24 กุมภาพันธ์ 64 นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า เนื่องจาก JTrust และบริษัทย่อยใช้กลยุทธ์ดำเนินการทางกฎหมายโดยมีเจตนาที่ไม่สุจริต และใช้ศาลเป็นเครื่องมือในการทำลาย GL ทางฝ่าย GL เองก็ต้องใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นการเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2561 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2563 ทั้งนี้ ตามที่ศาลเคยตัดสินให้ GL ได้รับค่าเสียหายจากการกระทำของ JTA วันละ 10 ล้านบาท คดีนี้ GL จึงฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 9,070 ล้านบาท บวกกับค่าทนายความจำนวน 60 ล้านบาท รวมแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 9,130 ล้านบาท

www.mitihoon.com