TTA ฝีพายแกร่งรับBDIพุ่ง ฟันธงครึ่งหลังพลิกกำไร (29/09/63)

559

มิติหุ้น – TTA รับอานิสงส์ค่าระวางเรือพุ่งหนุนผลงานครึ่งปีหลังทะยาน กูรูฟันธงอาจพลิกมีกำไร ส่วนราคาหุ้นยังต่ำบุ๊ก เคาะคำแนะนำ “ซื้อ” ฟากผู้บริหารลั่นเดินหน้าแผนซื้อเรือเพิ่มอีก 1 ลำ เสริมทัพแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ประกอบธุรกิจลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น โดยลงทุนในธุรกิจหลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร และกลุ่มการลงทุนอื่น โดย “แหล่งข่าวนักวิเคราะห์” ประเมินว่าแนวโน้มธุรกิจของบริษัทฯ คาดจะได้รับปัจจัยบวกจากค่าระวางเรือช่วงปลายไตรมาส 3/63 ที่ปรับตัวดีขึ้น รับธุรกิจเหล็กและถ่านหินที่มีการขนส่งมากขึ้น และค่าระวางเรือมีโอกาสปรับตัวสูงต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/63 ซึ่งเป็นช่วงพีคของธุรกิจเดินเรือ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันยังต่ำบุ๊กแวลูที่ 9.73 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ค่าระวางเรือพุ่งหนุน

บทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ระบุว่า แนวโน้ม TTA ครึ่งหลังปี 63 คาดดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก จากเดินเรือค่าระวางสูงขึ้น โดยไตรมาส 3/63 เฉลี่ยที่ราว 9,000 ดอลลาร์ คาดจบไตรมาสจะดีขึ้นอีกเพราะยังดีขึ้นต่อเนื่อง,  MML จะรับรู้งานรายได้ 31% ของงานในมือที่ 176 ล้านดอร์ลาร์ เรือกลับมาเริ่มงาน รายได้เพิ่มจากครึ่งแรกปี 63 ชัดเจน จะขาดทุนลดลง ซึ่งหากมีงาน Subsea เพิ่ม อาจพลิกเป็นกำไรได้ และ PMTA เข้าสู่ช่วง hiigh-season ยอดขายจะดีขึ้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 4.46 บาท

ลั่นครึ่งหลังพลิกกำไร

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่การเงิน TTA กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าจะพลิกมามีกำไรได้ จากแนวโน้มธุรกิจขนส่งทางเรือ และบริการนอกชายฝั่งที่คาดว่าจะฟื้นตัวดี แต่จากครึ่งปีแรกที่ขาดทุน 700 ล้านบาท ยังประเมินว่าผลการดำเนินงานทั้งปีจะออกมาเป็นขาดทุนสุทธิ

ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนจะซื้อเรือเพิ่มอีก 1 ลำ จากครึ่งปีแรกซื้อแล้ว 1 ลำ โดยปัจจุบันบริษัทมีเรือทั้งสิ้น 22 ลำ โดยบรรทุกเรือเฉลี่ย 55,436 เดทเวทตัน โดยอยู่ระหว่างดูราคาที่เหมาะสม และจังหวะในการลงทุน

www.mitihoon.com