VGI จุดต่ำสุดได้ผ่านไปแล้ว

223

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.วีจีไอ (VGI) โดย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุว่า VGI คาดจะเริ่มพลิกมีกำไรได้ ขณะที่ราคาหุ้นอยู่ในจุดที่ไม่เสียเปรียบสื่อในประเทศคาดจะกลับมามีกำไร หลังอัตราเช่าใช้ป้ายรวมได้ฟื้นจากเฉลี่ย 30% ในไตรมาสก่อนเป็น 45-50% ในไตรมาส 2/63 และมีแนวโน้มผ่านจุดคุ้มทุนได้แล้ว ซึ่งแม้หน่วยงานต่างประเทศจะส่งผลขาดทุนเข้ามาต่อเนื่องในบรรทัดส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วม (MACO) แต่ทว่าผลการดำเนินงานฝั่งไทยคาดจะเพียงพอพา VGI ออกจากจุดต่ำสุดได้ของปีที่เจอ COVID-19 ได้ ขณะที่ราคาหุ้นเองก็ได้อ่อนตัวลงมา 16% สู่ระดับใกล้กับก่อนข่าวการยื่นร่างหนังสือชี้ชวน Kerry แล้ว เรามองว่า VGI อยู่ในจุดเข้าเก็งกำไรได้ คงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสมปี 2563/64 ที่ 8.10 บาท/ หุ้น

แนวโน้มไตรมาส 2/63 (ก.ค.-ก.ย.) รายได้ฟื้น +35% จากไตรมาสก่อน

เราคาด VGI จะพลิกกลับมามีกำไร 24 ลบ. พลิกจากขาดทุนในไตรมาส 1/63 (เม.ย.-มิ.ย.) ที่ -104 ลบ. แต่ทว่ายังหดตัวจากปีก่อน 93% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะสถานการณ์ COVID-19 ที่กระทบ VGI เต็มๆปีนี้ และในไตรมาส 1/63 โดยรายได้รวม คาดจะฟื้นตัว +34.9% จากไตรมาสก่อน ผลักดันจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับฟื้นขึ้น เห็นได้จากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ยังฟื้นตัวต่อเนื่องทุกเดือน โดยในวันทำงานแตะ 6 แสนเที่ยว/ วัน ซึ่งติดลบลดลงเหลือราว -15% ในเดือน ก.ย. และคาดจะหดตัวระดับเพียง 5-10% ในเดือน ธ.ค. ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาก็แสดงยอดหดตัวลดลงเช่นกัน โดยกลุ่มป้ายกลางแจ้ง ได้หดตัวจาก -27.7% ในเดือน ก.ค. เหลือหดตัว -19.4% ในเดือน ส.ค. (ที่มา The Nielsen Company) ซึ่งบนสมมติฐานว่าต้นทุนดำเนินงานทรงตัวพอๆกับไตรมาส 1/63 ขณะที่การขาดทุนที่หน่วยงานต่างประเทศเพิ่มเล็กน้อย เราประเมินว่า VGI จะพบจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาสก่อน และจะเดินหน้าดีขึ้นอีกในไตรมาสถัดไป

คำแนะนำการลงทุน

เรายืนยันคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสมตามเดิม 8.10 บาท/หุ้น อิง SOTP (ประกอบด้วย สื่อนอกบ้าน 6.50, Kerry Express (Thailand) 0.92, MACO 0.12 และ PLANB 0.50) โดยประเด็นการ IPO ของ Kerry นั้น ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาโดย กลต. ซึ่งเบื้องต้นคาดจะดำเนินการได้ภายปลายปีนี้

ความเสี่ยง

การเกิด 2nd Wave ในประเทศไทย จะทำให้ทิศทางการฟื้นตัวในปีนี้ไม่เกิด และจะมีผลต่อการปรับประมาณการลงอีกครั้งอย่างรุนแรง

www.mitihoon.com