SONIC เร่งเครื่องร่วมทุนต่างชาติ โค้งท้ายปีงานใหม่รุมเร้า (12/10/63)

583

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท  หรือ SONIC ผู้ให้บริการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร โดย “นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทยังเดินหน้าเจรจา “ร่วมทุน” กับพันธมิตรผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์รายใหญ่ใน “สิงคโปร์และฮ่องกง” เพื่อยกระดับธุรกิจให้มีบริการครบวงจรมากขึ้น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปี 63 หรือต้นปี 64

คว้าลูกค้ารายใหม่เข้าพอร์ต

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 จะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิที่ 8.54 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 282.30 ล้านบาท  เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ในขณะเดียวกันช่วงที่ Covid-19 คลี่คลาย ยิ่งทำให้บริษัทได้ฐานลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามามากขึ้น

โดย “ธุรกิจขนส่งทางเรือ” (คิดเป็น 64.74% ของรายได้รวม) จะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งการเข้าสู่ช่วง “ผ่อนคลายล็อคดาวน์” ทำให้ระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศขยายตัวดีขึ้น ส่วน “ธุรกิจส่งขนทางบก” (คิดเป็น 28.98% ของรายได้รวม) บริษัทได้เจาะฐานลูกค้าในโซน “โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC” ทำให้บริษัทเซ็นสัญญาลูกค้ารายใหม่ๆเข้ามามากขึ้น จากเดิมที่ขนส่งประมาณ 3,600-4,000 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อเดือน

ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนเพิ่มรถหัวลากและหางลาก เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมี 95 คัน และ 270 คันตามลำดับ  ส่วน “ธุรกิจขนส่งทางอากาศ” แม้จะได้รับผลกระทบจาก Covid-19 โดยตรง แต่การที่บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนี้เพียง 5% ของรายได้รวม ทำให้ส่งผลกระทบไม่มากหนัก

ลุยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด

นายสันติสุข กล่าวเสริมว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ปัจจุบันมีมูลค่าการส่งออกราว 10 ล้านตู้คอนเทนเนอร์/ปี แต่บริษัทมีการส่งออกเฉลี่ยเพียง 60,000-70,000 ตู้คอนเทนเนอร์/ปีเท่านั้น ดังนั้นยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยบริษัทจะเร่งพัฒนาธุรกิจเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) และเพื่อบรรลุเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำตลาดการให้บริการโลจิสติกส์ในกลุ่มประเทศอาเซียนให้ได้ในที่สุด

www.mitihoon.com