ADVANC ลุยตลาด5Gเต็มพิกัด iPhoneใหม่ดันงบแรง (16/10/63)

229

 มิติหุ้น – ADVANC โบรกฯ คาดผลประกอบการฟื้นตัวดีช่วงโค้งท้าย หลังรุกให้บริการ 5G เต็มรูปแบบ แถมได้อานิสงส์เปิดขาย iphone รุ่นใหม่รองรับ 5G ตั้งเป้าลูกค้าปีแรก 1 แสนราย และปี 64 เพิ่มเป็น 1 ล้านราย หนุนรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายเพิ่ม ให้คำแนะนำ “ซื้อ” เคาะเป้า 230 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม โดยรวมถึงธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และธุรกิจดิจิทัล เซอร์วิส โดยฝ่ายวิจัย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปัจจุบันบริษัทฯ มีฐานลูกค้าบริการมือถือมากสุด คือ 41 ล้านเลขหมาย และตั้งเป้าฐานสมาชิก 5G ปี63 ไว้ที่ 1 แสนรายน่าจะบรรลุได้ เนื่องจาก iPhone 12 ที่เริ่มขายในไทยเดือน ต.ค.นี้ โดยทุกรุ่นรองรับริการ 5G แล้ว เชื่อว่าสมาชิกของ AIS จะเปลี่ยนมาใช้บริการ 5G เพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนมือถือที่รองรับบริการ 5G ที่ทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ลูกค้าแห่ใช้ 5G หนุนผลงาน

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความพร้อมด้านบริการ 5G ที่ดีสุด คาดว่าจะมีลูกค้าย้ายค่ายมาใช้บริการ 5G ของ AIS มากขึ้น และน่าจะช่วยขยับเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายให้สูงขึ้นได้ แต่ในช่วง 1-2 ปีแรก เงินลงทุน 5G จำนวนมาก ทั้งค่าประมูลคลื่น และขยายโครงข่าย จะฉุดให้กำไรของ ADVANC มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจาก  ADVANC มีฐานกำไรที่สูงมากถึงเกือบ 3 หมื่นล้านบาทต่อปี จึงได้รับผลกระทบจากการลงทุนโครงข่่าย 5G น้อยกว่าค่ายมือถืออื่น

ขณะที่ความแข็งแกร่งด้านบริการ 5G คาดจะช่วยให้ ADVANC มีกำไรเติบโตได้ในระยะยาว  จึงแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 210 บาท

สัญญาณโค้งท้ายฟื้น-แนะนำซื้อ

ด้าน บล.ฟิลลิป ประเมินว่า แนวโน้มไตรมาส 4/63 คาดเห็นสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่คาดดีขึ้น บวกกับการปรับขึ้นราคาของแพคเกจมือถือ และอานิสงส์จากฤดูกาลที่จะมีการใช้บริการมากกว่าปกติในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ดังนั้น ยังให้คำแนะนำ “ซื้อ” ปรับไปใช้ราคาเป้าหมาย 230 บาท

www.mitihoon.com