PORT ขนส่งท่าเรือฟื้นตัว กูรูส่องพีอีต่ำ-ปันผลเร้าใจ (21/10/63)

629

มิติหุ้น –  PORT ส่งสัญญาณผลงานโค้งหลังฟื้นตัวชัด หลังยอดลูกค้าใช้บริการท่าเทียบเรือพุ่งเทียบจากช่วงก่อนโควิด ส่วนธุรกิจใหม่ทั้งท่าเรือร่วมกับกลุ่มมิตรผล และคลังสินค้ายังเดินหน้าตามแผน โบรกฯชี้หุ้น PE ยังถูก แถมปันผลน่าสนใจ ให้คำแนะนำ “ซื้อ”   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหไทย เทอร์มินอล หรือ PORT ผู้ให้บริการท่าเรือเอกชนครบวงจร โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง ภาพรวมธุรกิจครึ่งหลังปี 63 คาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 3/63 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 4/63 หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และมีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเข้าใช้บริการท่าเทียบเรือมากขึ้น ซึ่งมียอดใช้บริการปรับขึ้นมาแล้วราว 80% เมื่อเทียบกับช่วงโควิดที่ยอดใช้ลดลงไปมาก อย่างไรก็ดียังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ปรับลดลง 10% เทียบจากปีก่อน

ขณะที่แผนการลงทุน 2 โครงการยังคงดำเนินงานตามแผน โดยโครงการท่าเรือแห่งใหม่ แห่งที่ 3 ที่ PORT ร่วมลงทุนกับบริษัท APM Terminals จำกัด และกลุ่มน้ำตาลมิตรผล ได้เลื่อนแผนเปิดให้บริการออกไปเป็นช่วงครึ่งหลังของปี 64 ส่วนโครงการโลจิสติกส์พาร์คและศูนย์กระจายสินค้า บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับ FPT ได้เลื่อนเปิดให้บริการไปเป็นปี 64 จากเดิมที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 63

ผลงาน
Q3 เทิร์นอะราวด์

ฝ่ายวิจัย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดผลประกอบการของ PORT จะเข้าสู่โหมด Turnaround ตั้งแต่ไตรมาส 3/63 จากอัตราการให้บริการที่เพิ่มขึ้น และปรับเปลี่ยนเส้นทางการให้บริการที่นำไปสู่การได้ลูกค้ารายใหม่ โดยคาดกำไรสุทธิทั้งปี 63 ไว้ที่ 76 ล้านบาท แม้จะลดลงเทียบปีก่อน จากการปรับลดคาดการณ์ปริมาณสินค้าขนส่งลงจากเดิมราว 10% แต่คาดกำไรสุทธิปี 64 ไว้ที่ 120 ล้านบาท เติบโตสูง 58% เนื่องจากคาดปริมาณสินค้าขนส่งจะกลับมาเป็นปกติในปีหน้า และการปรับโครงสร้างต้นทุนค่าใช้จ่าย ส่วนการร่วมทุนเพื่อให้บริการคลังสินค้ากับกลุ่ม FRASERS จะช่วยยกระดับการเติบโต

ชี้หุ้นPEถูก-แนะนำซื้อ

ทั้งนี้ ราคาหุ้นปัจจุบันยังไม่สะท้อนภาพการฟื้นตัวเท่าที่ควร โดย PE และ PBV ของปี 2564 ยังต่ำเพียง 11 เท่า และ 0.8 เท่า ตามลำดับ ส่วนผลตอบแทนจากเงินปันผล ฝ่ายวิจัยคาดปีนี้ 4% และปีหน้า 7% ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของบริษัทที่จะให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลมากกว่าตลาด ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 3 บาท

www.mitihoon.com