UAC ลุ้นผลงานโตฟ้าผ่า บุ๊กกำไรก้อนโตBBF (03/11/63)

198

มิติหุ้น – UAC โบรกฯ ส่องงบไตรมาส 3/63 คาดกำไรฟื้นตัวเด่น หนุนโดยธุรกิจ Trading และส่วนแบ่งกำไรในธุรกิจ bio diesel จากราคาปาล์มที่ฟื้น ฟากผู้บริหารลั่นปีนี้มุ่งรักษา EBITDA ที่ 15% รุกปรับโครงสร้างธุรกิจ ขายหุ้น Non-Core Business เน้นโตยั่งยืน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมและลงทุนในพลังงานทดแทน โดยฝ่ายวิจัย บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า คาดกำไรไตรมาส 3/63 ฟื้นตัวเด่นจากไตรมาสก่อน ทั้งจากธุรกิจหลัก Trading และส่วนแบ่งกำไรในธุรกิจ bio diesel จากราคาปาล์มที่ฟื้น และคาดแนวโน้มจะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4/63 ทั้งจากการสนับสนุนของรัฐบาลฯ ในการใช้ B10 และตามราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่ปรับขึ้น ซึ่งส่วนแบ่งกำไรที่บริษัทรับรู้งวด 6 เดือนแรก คิดเป็น 78% ของกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นจาก 14% ในปี 62

งบ
Q3ฟื้น-รับรู้ส่วนแบ่งกำไร

ทั้งนี้ ประเมินกำไรผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/63 มาแล้ว และประเมินส่วนแบ่งกำไรครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้นจากธุรกิจ bio diesel จะอยู่ไตรมาสละ 40-45 ล้านบาท ขณะที่คาดในปี 64 มี upside จากโรงไฟฟ้าชุมชนประมาณ 14 ล้านบาท หรือ 6% จากประมาณการกำไรปี 64 ของฝ่ายวิจัย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประมูลได้ในช่วง ม.ค.64 ซึ่งบริษัทสามารถรับรู้รายได้ ได้ทันทีเพราะโรงไฟฟ้าขนาด 3 MW สร้างเสร็จพร้อมจ่ายไฟ และประเมินกำไรปี 63 ไว้ที่ 215 ล้านบาท เติบโต 13.6% และปี 64 ประเมินที่ 243 ล้านบาท เติบโต 14.2%  โดยคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 4.70 บาท

บันทึก BBF-ปรับโครงสร้าง

ด้าน “นายชัชพล ประสพโชค” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ UAC เปิดเผยถึง แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 3/63 จะเติบโตโดดเด่น เนื่องจากในเดือน ก.ย.บริษัทบันทึกกำไรพิเศษจากเงินปันผลจำนวน 71.78 ล้านบาท จากบริษัทร่วม “บ.บางจาก ไบโอฟูเอล หรือ BBF” ตามสัดส่วนการถือหุ้น 30% ซึ่งเป็นการจ่ายปันผลจากงวดไตรมาส 2/63 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้บริษัทมุ่งแผนขยายการลงทุนทั้งในประเทศ และกลุ่มประเทศ CLMV เพื่อสร้างอัตราการเติบโตของธุรกิจ โดยจะเน้นรักษาการเติบโต และพยายามรักษา EBITDA ไว้ที่ระดับ 15%  ล่าสุดบริษัทฯ แจ้งปรับโครงสร้างธุรกิจบริษัทย่อยใหม่ ขายหุ้น บจ.ยูเอซี ยูทิลิตีส์ 30% ให้กับ บริษัท พีทีอี พลัส จำกัด (PTE Plus) ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจให้บริการในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และขายหุ้นทั้งหมด ในบจ.เซบิก๊าซ ยูเอซี 49.00% เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงานตามนโยบายในการมุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทน – เคมีภัณฑ์สะอาดเป็น Core Business และวางกรอบการดำเนินธุรกิจของ UAC ให้มีความชัดเจนมากขึ้น

www.mitihoon.com