HUMAN สยายปีกรายได้ แตกไลน์ลุยโบรกเกอร์ประกัน (06/11/63)

307

มิติหุ้น- HUMAN เข้าซื้อใบอนุญาตโบรกเกอร์ประกันภัยและประกันชีวิต พร้อมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนถือหุ้นใหญ่ 51 % ลุยบริการด้านสุขภาพและการลงทุน โบรกเชียร์หนุนรายได้โตแรง 3 ปีซ้อน เคาะเป้า 10 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) ประกอบธุรกิจเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อจำหน่ายและให้บริการติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรองค์กร รวมทั้งให้บริการจัดทำเงินเดือนและจัดทำบัญชี ได้เข้าซื้อใบอนุญาตโบรกเกอร์ประกันภัยและประกันชีวิต โดยมีกลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต ร่วมถือหุ้นใหญ่ 51 % ในบริษัทร่วมทุน เพื่อให้บริการจะเป็นทั้งด้านสุขภาพและด้านการลงทุน

แตกไลน์ธุรกิจประกัน

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวของ HUMAN ในการแตกไลน์ธุรกิจอร์ประกันภัยและประกันชีวิต เพื่อหวังเป็นผู้จัดหาแพลทฟอร์มสำหรับธุรกิจปล่อยสินเชื่อ P2P เท่านั้น เพราะไม่ต้องการรับความเสี่ยงกับปัญหา NPL ส่วนเงินทุนเริ่มต้นจะมาจากพันธมิตรธุรกิจ 2 ราย โดยเป็นการให้สินเชื่อกับลูกหนี้ที่อยู่ในระบบของ HUMAN การผ่อนชำระใช้วิธีหักจากเงินเดือน ด้านรายได้บริษัทจะมาจากค่าคอมมิชชั่นบนรายได้ดอกเบี้ยที่เกิดจากการใช้แพลทฟอร์ม ขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตการทำธุรกิจจากทางการไทย

ตั้งเป้าโต 2 ปีต่อเนื่อง

โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 25% ในปี 64 และ เติบโต 30% ในปี 65 ตามลำดับ ซึ่งมาจากธุรกิจปัจจุบัน, จาก Flexi-benefit, จากธุรกิจสินเชื่อ P2P แต่ไม่รวมการเข้าซื้อกิจการ นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายบริการด้านอื่นๆอีก เช่น แพลทฟอร์มบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งโมเดลสำหรับธุรกิจในอนาคตมีแนวโน้มจะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจมากกว่าการซื้อกิจการ จึงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 10 บาท จากการที่บริษัทมีการเติบโตดีและมีรายได้ประจำสูงถึง 70% ของรายได้รวม

มั่นใจครึ่งหลังโดเด่น   

ด้านนายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  HUMAN เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมั่นใจรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30 % จากปีที่ 62 อยู่ที่ 615.80 ล้านบาท และภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งหลังยังเติบโตกว่าช่วงครึ่งแรก หลังผ่อนคลายเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส-19   เนื่องจาก ลูกค้าของงบริษัทเป็นรายใหญ่และยังไม่มีการบอกเลิกจ้างพนักงงาน จึงทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังกล่าว

www.mitihoon.com