TCAP กำไร 9 เดือน ปรับลดลงเล็กน้อย ตามภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ในขณะที่ฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง

255

มิติหุ้น-บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2563 และผลการดำเนินงานงวด เดือน ปี 2563 โดยกำไรสุทธิงวด เดือน ปรับตัวลดลง 6% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย แต่อย่างไรก็ตาม ฐานะการเงินยังคงแข็งแกร่ง จากเงินสดคงเหลือที่ยังมีอยู่ประมาณ 15,000 ล้านบาท

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP “กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ปี 2563 TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 935 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ จำนวน 639 ล้านบาท ในขณะที่งวด 9 เดือนของปี 2563 TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 6,888 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 5,284 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 1,908 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ ในงวด 9 เดือน ปีนี้ มีจำนวน 5,984 ล้านบาท ลดลง 6.3% จากงวดเดียวกันปีก่อน

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรในงวด เดือน ปีนี้ปรับตัวลดลง เกิดจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่หดตัวลงอย่างรุนแรง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID19 ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจที่ TCAP เข้าไปลงทุน โดยเฉพาะบริษัทร่วมมีกำไรปรับลดลง แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทลูกที่สำคัญของ TCAP ทั้ง บล. ธนชาต (TNS) ธนชาตประกันภัย (TNIรวมถึง ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ยังมีผลการดำเนินงานในงวด เดือนของปี 2563 อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

สำหรับฐานะทางการเงินของ TCAP ยังคงแข็งแกร่งจากการที่ TCAP ยังมีเงินสดคงเหลือประมาณ 15,000 ล้านบาท คณะกรรมการและฝ่ายจัดการมีนโยบายที่จะให้ความสำคัญกับการใช้เงินเพื่อดูแลบริษัทลูกให้เข้มแข็ง ส่วนการลงทุนอื่น ๆ คงต้องรอให้สถานการณ์ COVID19 คลี่คลายจึงจะพิจารณาการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา TCAP ได้ใช้เงินจำนวนประมาณ 1,100 ล้านบาท เพิ่มทุนให้กับ THANI ตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งการเพิ่มทุนของ THANI ในครั้งนี้เป็นไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแกร่งด้านเงินทุน และบริหารโครงสร้างทางการเงินให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของสถานะทางการเงินของ THANI ในระยะยาว”

นอกจากนี้ TCAP และบริษัทในกลุ่มธนชาต ได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกใน “โครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต” อีกครั้งในไตรมาส ปี 2563 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มธนชาตตระหนักถึงผลกระทบและอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้งมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการประกอบธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาลจึงได้ประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกและผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557

www.mitihoon.com