THCOM ชี้แจงกรณีข้อเรียกร้องของกระทรวงดิจิทัลฯ เกี่ยวกับดาวเทียมไทยคม 5

162

มิติหุ้น -ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (“กระทรวงดิจิทัลฯ”) เรียกร้องให้บริษัทดำเนินการสร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทนไทยคม 5 หรือชดใช้ค่าเสียหายเป็นราคาดาวเทียม ซึ่งนำไปสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการนั้น

บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทได้ดำเนินการจัดส่งดาวเทียมขึ้นให้บริการครบถ้วนตามเงื่อนไขของสัญญาสัมปทานแล้ว จึงไม่มีหน้าที่ต้องจัดสร้างดาวเทียมดวงใหม่มาทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 ตามข้อเรียกร้อง โดยในปัจจุบันยังมีดาวเทียมอีก 2 ดวง คือ ไทยคม 4 และ ไทยคม 6 ที่บริษัทได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กับกระทรวงฯแล้ว และยังมีอายุวิศวกรรมเลยระยะเวลาสิ้นสุดสัมปทาน ซึ่งกระทรวงฯ สามารถนำไปบริหารจัดการต่อไป

ทั้งนี้ สัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม เกิดขึ้นมานานเกือบ 30 ปี โดยมีการกำหนดเงื่อนไขในเชิงกรอบดำเนินการและหลักการปฏิบัติ และมีการอ้างอิงกับแผนดำเนินการที่บริษัทเสนอและกระทรวงฯ ได้ให้ความเห็นชอบ โดยเน้นความต่อเนื่องของบริการดาวเทียมตลอดอายุสัญญา ในแผนดำเนินการที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา กำหนดให้บริษัทจัดสร้างดาวเทียม 2 ชุด รวม 4 ดวง โดยแต่ละชุดประกอบด้วยดาวเทียมหลักและดาวเทียมสำรอง และเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง ดาวเทียมที่ยังมีอายุวิศวกรรมเหลือใช้งานได้อยู่ กระทรวงฯ ก็สามารถนำไปบริหารจัดการต่อไป

ในการดำเนินการตามสัญญาจนถึงปัจจุบัน บริษัทได้มีการจัดสร้างและโอนกรรมสิทธิ์ดาวเทียมให้รัฐไปแล้ว 6 ดวง มากกว่าที่กำหนดไว้ในแผน กรณีการขัดข้องของดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องปลดระวางไปนั้น กระทรวงฯ ทราบถึง อายุการใช้งานของดาวเทียมไทยคม 5 ตามที่ออกแบบไว้ ในขณะที่ขออนุมัติจัดส่งว่า ดาวเทียมไทยคม 5 จะครบอายุการใช้งานตามที่ออกแบบไว้ (ครบอายุในปี 2561) และเมื่อเกิดกรณีการขัดข้องของดาวเทียมไทยคม 5 เนื่องจากการใช้งานเกินกว่าอายุที่กำหนด ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องปลดระวางในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัท มีการหารือกับกระทรวงฯ และ กสทช. ล่วงหน้า และแจ้งแผนการปลดระวางให้ทุกฝ่ายทราบและขออนุมัติก่อน นอกจากนั้น บริษัทยังได้นำส่วนแบ่งรายได้จากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ นำส่งกระทรวงเป็นค่าชดเชย รวมถึงเจรจากับบริษัทประกันภัยเพื่อนำเงินสินไหมทดแทนส่งมอบกระทรวงฯ ต่อไป และบริษัทยังคงมีดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องตลอดอายุสัญญาสัมปทาน และเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง กระทรวงฯ ก็สามารถนำดาวเทียมทั้งสองดวงไปบริหารจัดการต่อไป ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาสัมปทานแล้ว

บริษัทจึงมีความเห็นว่า บริษัทได้ดำเนินการครบถ้วนแล้วโดยรัฐไม่เสียประโยชน์แต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทได้นำดาวเทียมขึ้นให้บริการและโอนกรรมสิทธิให้กับกระทรวงแล้วครบถ้วนตั้งแต่จัดส่งดาวเทียม และยังได้ชำระค่าส่วนแบ่งรายได้ของดาวเทียมทั้ง 6 ดวง รวมกัน จนถึงปัจจุบัน เป็นเงิน 13,792.23 ล้านบาท ขณะที่จำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในสัญญาคือ 1,415 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทยังมีส่วนสำคัญในการเสาะแสวงหาวงโคจรให้กับประเทศและช่วยดำเนินการรักษาวงโคจรดาวเทียมไม่ให้ประเทศไทยต้องเสียสิทธิตลอดมา และรัฐยังได้รับการส่งมอบดาวเทียมบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่เป็นดาวเทียมดวงแรกของโลก อันถือเป็นชื่อเสียงของประเทศ และเป็นประโยชน์ต่อบริการสาธาณะ และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย

บริษัทขอยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาในสัมปทาน บริษัทมีการดำเนินการที่เปิดเผยโปร่งใสต่อเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด ผ่านกระบวนการ เห็นชอบ และอนุมัติดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐในการนำส่งรายได้ตามสัญญา จัดฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบทรัพย์สิน อย่างต่อเนื่องมาทุกปี

บริษัทเชื่อมั่นว่า บริษัทได้ดำเนินการเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาโดยครบถ้วนถูกต้อง

www.mitihoon.com