TASCO บุ๊กประกันไฟไหมั 179ล.-จ่อปลดล็อกเวนเนซุเอลา (23/11/63)

833

มิติหุ้น-TASCO ชี้ผลงานไตรมาส 4/63 สดใส ซดกกำไร 1 พันล้านบาท หลังบุ๊กกำไรพิเศษจากประกันในเหตุการณ์ไฟไหม้อีก 179 ล้านบาท แถมออเดอร์ในประเทศพุ่ง ขานรับ ‘ไบเดน’ หนุนปลดล็อกการคว่ำบาตรของเวนเนซุเอลา ชี้เป้า 21 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอยสำหรับนำไปใช้ในการก่อสร้างถนนและซ่อมบำรุงผิวการจราจร ทางยกระดับ ผิวทางวิ่งขึ้นลงของสนามบินทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า” เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/63 คาดกำไรปกติออยู่ที่ 800-1,000 ล้านบาท เพราะจะบันทึกกำไรพิเศษจากประกันในเหตุการณ์ไฟไหม้อีกราว 179 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการเจรจาเงินประกันก้อนสุดท้ายซึ่งคาดจะรับรู้ในไตรมาส 1/64

ออเดอร์ในประเทศหนุนโต

ดังนั้นในช่วงไตรมาส 4/63 กำไรปกติจะเติบโต เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงจากไตรมาสก่อน เนื่องจากเป็นช่วง Low season ของตลาดต่างประเทศ ขณะที่โรคระบาด COVID19 ในต่างประเทศยังคงรุนแรง โดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซียซึ่งปกติเป็นช่วง Working season ในไตรมาส 4 ทำให้คำสั่งซื้อชะลอออกไป อย่างไรก็ดี TASCO ได้รับคำสั่งซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น จากแรงหนุนงบประมาณปี 64 โดยจะเริ่มทยอยใช้งบประมาณในช่วงปลายเดือน พ.ย. – ธ.ค. 63 เป็นต้นไป

เก็งกำไรเป้าหมาย21บ.

ทั้งนี้ TASCO ได้นำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาได้จนถึงสิ้นเดือน พ.ย. 63 (ตามกำหนดการเดิม) ส่งผลให้บริษัทสามารถผลิตยางมะตอยจากแหล่งน้ำมันเดิมเพียงอย่างเดียวได้ถึงไตรมาส 2/64 เป็นอย่างน้อย และมี feedstock อีก 4 แหล่งในแถบเอเชีย อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานไปอีกสักระยะ

นอกจากนี้ บริษัทปรับสัดส่วนการขาย โดยเน้นสินค้าปลีกซึ่งมีมาร์จิ้นสูงกว่าเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและราคาวัตถุดิบจากแหล่งใหม่สูงกว่าแหล่งเก่าไม่น้อยกว่า 20 รวมทั้งให้ Yield ต่ำกว่าจาก 70% เป็น 50-60% กดดัน GPM ลดลง เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าปริมาณการขายปี 64 ที่ 1.7-1.8 ล้านตัน จาก 1.8-1.9 ตันในปี 63 ซึ่งดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยประเมินก่อนหน้าที่ 1.0-1.2 ล้านตัน ดังนั้นจึงปรับประมาณการกำไรปกติปี 64 ขึ้น 66% เป็น 2,502 ล้านบาท

จ่อปลดล็อกเวนเนซุเอลา

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น TASCO ฟื้นตัวตอบรับประเด็นดังกล่าว รวมถึงมีความคาดหวังของการคว่ำบาตรของเวนเนซุเอลาจะลดลงหลังไบเดนมีโอกาสสูงได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ จึงแนะนำ “เก็งกำไร” เป้าหมาย 21 บาท

www.mitihoon.com