STGTออเดอร์ทะลักข้ามปี การันตีQ4รายได้นิวไฮ (25/11/63)

281

มิติหุ้น – STGT รับทรัพย์ออเดอร์ล้นทะลัก คิวส่งมอบให้ลูกค้ายาวไปอีก 30 เดือน ย้ำชัดข่าววัคซีนต้านโควิดไม่มีผลกระทบ ยอดสั่งซื้อยังหนาแน่น แถมราคาขายถุงมือยางส่งออกขยับขึ้น 15% หนุนรายได้ไตรมาส4/63 ทะยานแรงกว่าไตรมาส3

นางสาวธนวรรณ เสงี่ยมศักดิ์ ผู้อำนวยการสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT เปิดเผยว่า จากข่าวความคืบหน้าการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาต่อผู้ลงทุนในตลาดหุ้น เนื่องจากถูกมองว่าความจำเป็นในการใช้ถุงมือยางจะ จะลดน้อยลงเมื่อมีการผลิตวัคซีนออกมาใช้ และจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงยอดขายและรายได้ของ STGT ในอนาคตที่อาจจะปรับตัวลงตามไปด้วย

ออเดอร์แน่นรอยาวข้ามปี

ทั้งนี้ในสถานการณ์ปัจจุบันและต่อเนื่องไปในปี 2564 ยอดคำสั่งซื้อหรือออเดอร์ของบริษัทไม่มีการปรับตัวลดลง และไม่มีการยกเลิกออเดอร์แต่อย่างใด แต่กลับมีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง หนุน Backlog ในมือปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนคิวในการส่งมอบถุงมือยางชนิดไนไตรให้กับลูกค้ายาวไปถึง 30 เดือนข้างหน้าแล้ว เช่นเดียวกับคิวของถุงมือยางธรรมชาติที่รอส่งมอบยาวไปถึง 16 เดือนข้างหน้า

“แม้ว่าจะมีวัคซีนเกิดขึ้น แต่จากประมาณการนั้น คาดว่าวัคซีนจะสามารถนำมาใช้อย่างทั่วถึงทั่วโลก น่าจะเป็นในปี 2022 หรือแม้แต่ถ้า ไวรัสโควิด-19 เริ่มคลายการระบาดลง แต่ถุงมือยางยังเป็นสิ่งของจำเป็นต้องใช้โดยเฉพาะในทางการแพทย์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ดังนั้นความต้องการใช้ถุงมือยางจึงยังมีอยู่ค่อนข้างสูง”

เปิดโรงงานอัพกำลังผลิตโกยเงิน

นางธนวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันความต้องการถุงมือยางที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาขายขยับขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะราคาขายของถุงมือยางที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ  ทั้งนี้ STGT ปัจจุบันมีกำลังการผลิตถุงมือยางโดยรวมอยู่ที่ 33,000 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งบริษัทใช้กำลังผลิตเต็ม 100% ไปแล้ว ดังนั้นบริษัทจึงต้องเร่งเพิ่มกำลังการผลิต โดยในปี 2564 บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานที่มีอยู่ โดยจะทยอยปรับเพิ่มทุกไตรมาส ซึ่งทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2563 สามารถเพิ่มกำลังผลิตถุงมือยางเป็นราว 35,000-36,000 ล้านชิ้นต่อปี

“ออเดอร์ที่ยังมีเข้ามาต่อเนื่อง บวกกับราคาขายถุงมือยางส่งออกที่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยเกือบ 15% เป็นตัวหนุนสำคัญให้รายได้ของ STGT ขยายตัว โดยเฉพาะในไตรมาส4/63 ที่จะโตขึ้นจากไตรมาส3/63 อยู่พอสมควร เพราะการขนส่งไปสู่ลูกค้าทำได้ดีกว่าไตรมาส3 อย่างมาก จึงทำให้รับรู้รายได้เข้ามามากขึ้น” นางสาวธนวรรณกล่าว

www.mitihoon.com