“Santa Claus rally” 2020

572

              ภาพรวมดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังได้แรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และความคืบหน้าของวัคซีนโควิด-19 ที่ล่าสุดทางประเทศอังกฤษอนุมัติการใช้วัคซีนของ บ.ไฟเซอร์แล้ว โดยดัชนี SET index อยู่ระหว่างทดสอบแนวต้านที่เราประเมินไว้สัปดาห์ก่อนคือ 1,450 จุด

เม็ดเงิน Fund flow ยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Valuation ของตลาดหุ้นไทยพรีเมี่ยมขึ้นมาในระยะสั้น ทั้งนี้หากพิจารณา Forward PE บนประมาณการฯปี 2564 จะเห็นว่าลดลงเหลือเพียง 18.4 เท่า จากระดับ 27.3 เท่า หากพิจารณาบนประมาณการฯปี 2563 (Consensus คาด EPS growth +47% YoY) ขณะที่อัตราดอกเบี้ย (อิงพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 – 10 ปี) ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเช่นเคย ทำให้เมื่อเราพิจารณาไปถึงการฟื้นตัวของกำไรบริษัทจดทะเบียนในปีหน้าภายหลังการมีวัคซีนโควิด-19 แล้ว จะเห็นว่า Valuation ของ SET index ยังไม่แพงมากเกินไปนัก (Yield gap +4.6% หากอิง Forward PE ปีหน้า) อย่างไรก็ดีการแรลลี่ขึ้นมามากของดัชนี SET index ในระยะสั้นๆ อาจทำให้เกิดภาวะ Overbought หรือ ซื้อมากเกินไป  นอกจากนี้ในสัปดาห์นี้ที่จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน จึงมีโอกาสที่นักลงทุนจะขายหุ้นลดความเสี่ยงในระหว่างสัปดาห์ ประเมินกรอบดัชนี SET index สัปดาห์นี้ แนวรับ 1,430, 1,410 จุด / แนวต้าน 1,480 จุด ตามลำดับ

Santa Claus rally ปรากฏการณ์ที่ตลาดหุ้นมักจะปรับขึ้นในช่วง 5 วันทำการสุดท้ายของปี และ อีก 2 วันทำการแรกของเดือน ม.ค. (ผลจากการปรับพอร์ตรอรับ January effect) ซึ่งจากสถิติในอดีตที่เราทำการศึกษาข้อมูลตั้งแต่ปี 2543 – 2562 (19 ปี) พบว่าการลงทุนก่อน 5 วันทำการสุดท้ายของปี และขายในวันทำการที่ 2 ของเดือน ม.ค. ให้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่เป็นบวก มีความน่าจะเป็นสูงถึง +70% และสำหรับสถานการณ์ในปีนี้ ที่ปัจจัยบวกต่างๆจะเข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า (วัคซีนโควิด-19 + มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯและไทย) เราคาดว่าปรากฏการณ์ Santa Claus rally น่าจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นหากดัชนี SET index มีการพักฐานในช่วงกลางเดือน ธ.ค. และยังไม่หลุดแนวรับสำคัญ 1,380 จุด เราประเมินว่า จะเป็นโอกาสสำหรับการเก็งกำไรของนักลงทุนระยะสั้น โดยแนะนำให้เน้นไปที่หุ้นกลุ่มที่จะฟื้นตัวในปีหน้าหลังพ้นวิกฤตโควิด-19 อาทิ กลุ่มโรงแรม, กลุ่มโรงกลั่น, กลุ่มนิคมฯ เป็นต้น

 

โดย สุโชติ ถิรวรรณรัตน์

ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)

 

 

www.mitihoon.com