LIT ชี้มาตรการรัฐดันสินเชื่อพุ่ง ชูยิลด์สูง7%-หุ้นต่ำบุ๊กแวลู (08/12/63)

108

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 คาดจะเติบโตต่อเนื่อง จากยอดปล่อยสินเชื่อที่จะฟื้นตัวดีขึ้น

ขานรับรัฐกระตุ้นศก.

เนื่องจากบริษัทจะได้รับอานิสงส์กรณีที่ภาครัฐบาลเร่งเดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ รวมถึงเข็นมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ ล้วนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ธุรกรรมทางเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้น และมีโอกาสที่กลุ่มลูกค้า SMEs จะมีดีมานด์สินเชื่อเพิ่มขึ้น และบริษัทจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ Covid-19 อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้บริษัทเตรียมออกแพ็กเกจสินเชื่อใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้าอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต จากที่ผ่านมาได้ออกสินเชื่อเพื่อให้ลูกค้ากับกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตไปแล้ว ได้แก่ สินเชื่อธุรกิจเครื่องมือแพทย์ สินเชื่อสำหรับจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เพื่อการศึกษา สินเชื่อธุรกิจผลิตพลาสติกและบรรจุภัณฑ์ สินเชื่อเพื่อธุรกิจขนส่ง โดยมุ่งเน้นผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับโครงการจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และโรงเรียนของรัฐ

โชว์กลยุทธ์อัพฐานธุรกิจ

อย่างไรก็ดีบริษัทจะระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อและดูแลการบริหารจัดการหนี้อย่างใกล้ชิด และเพิ่มมาตรการในการคัดกรองและพิจารณาลูกค้าอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมไปถึงการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อให้มีกระจายพอร์ตสินเชื่อในแต่ละอุตสาหกรรมให้ไม่เกิน 25% รวมถึงให้ความสำคัญกับช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อขยายฐานลูกค้า โดยล่าสุดมีสัดส่วนลูกค้าใช้ช่องทางนี้กว่า 36% ของจำนวนลูกค้าใหม่ทั้งหมด และ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการกับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ด้วย

สินเชื่อเติบโต10%-ต่ำบุ๊ก4.77บ.

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 จะเติบโตโดดเด่น ตามสินเชื่อที่จะเติบโตมากขึ้น รวมถึงเตรียมออกแพ็กเกจสินเชื่อใหม่ๆรองรับกลุ่มลูกค้าที่กำลังเติบโตด้วย แม้ทั้งปี 63 สินเชื่อปล่อยใหม่จะชะลอตัวลงจากปีก่อนที่ 2.69 พันล้านบาท แต่ในปี 64 คาดจะกลับมาเติบโตได้ ภายใต้สมมติฐานเศรษฐกิจในประเทศขยายตัว ปัจจุบันราคา LIT ซื้อขาย บน P/E 14 เท่า  P/BV เพียง 0.71 เท่า ให้Yield สูง 7-8% ราคายังต่ำบุ๊กแวลู่ที่ 4.77 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com