BBL อยู่บนเส้นทางการฟื้นตัว

473

มิติหุ้น-บล.กรุงศรีฯ ระบุว่า คาดกำไร BBL ฟื้นตัวต่อเนื่อง qoq ในไตรมาส 4/20 จากการไม่มีค่าใช้จ่ายในการ
ควบรวมสาขาของ Permata แต่ในแง่ yoy กำไรยังลดลงจากฐานสูง จากกำไรจากเงินลงทุนปีก่อน ขณะที่ NPL อาจเพิ่มขึ้นแต่ในลักษณะ ค่อยเป็นค่อยไป จากแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรและความเสี่ยงที่ดู ดีกว่าธนาคารอื่นในกลุ่ม เราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ BBL ที่ราคา เป้าหมาย 146บาท บน PBV 0.6x เท่า

คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวต่อเนื่อง
เราคาดการณ์กำไรของ BBL ใน ไตรมาส 4/20 จะอยู่ที่ 5.5พันลบ. ลดลง 31% yoy เนื่องจากฐานกำไรที่สูงปีก่อนจากการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนและ สินทรัพย์รอการขาย (NPA) ในไตรมาส 4/20 (1.5หมื่นลบ.) ส่วนแนวโน้มกำไร qoq จะฟื้น ตัวต่อเนื่องจากสัดส่วน cost-to-income ที่ลดลง ด้านรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) มอง จะทรงตัว qoq หลังความต้องการเงินกู้ลดลงและลูกค้าขนาดใหญ่บางส่วนเริ่มหันไป ออกหุ้นกู้ในตลาดแทนหลังตลาดการเงินเริ่มกลับมาทำงานได้ปกติ ด้านส่วนต่างอัตรา ดอกเบี้ย (NIM) คาดอยู่ที่ราว 2.2% หลัง BOT คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% และ BBL ไม่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (M-rates) ในไตรมาสที่ผ่านมา

ต้นทุนต่อรายได้ลดลง ขณะที่ด้าน NPL คาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
สัดส่วนต้นทุนต่อรายได้มีแนวโน้มลดลงจากระดับที่สูงกว่าปกติที่ 66% สู่ 54% จาก การไม่มีรายจ่ายจากการควบรวมสาขา Permata (4พันลบ.) เหมือนในช่วง ไตรมาส 3/20 แม้ว่ามาตรการพักชำระหนี้ในวงกว้างจะหมดอายุในสิ้นปีนี้ แต่เราเชื่อว่า NPL จะ ปรับตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อไปจาก 4.1% ในไตรมาสก่อนเป็น 4.2% ใน ไตรมาส 4/20 เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของ BBL ส่วนใหญ่มาจากบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีความเสี่ยงน้อย กว่า ทำให้เราคาดต้นทุนเครดิตจะอยู่ที่ราว 110bps เทียบกับ 100bps ในไตรมาสที่ ผ่านมาและ 220bps ใน ไตรมาส 2/20 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์

การระบาดระลอกที่สองมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยกว่า
การระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับ NPL กลับมา เรา เชื่อราคาหุ้นจะถูกกดดันท่ามกลางแรงขายในตลาดและเป็นการทดสอบว่าการ ปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามพื้นฐานที่ดีขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งเรา มองว่าการระบาดระลอกสองมีโอกาสที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยกว่าการ ระบาดระลอกแรกและการปรับตัวลงถือเป็นโอกาส เราแนะนำนักลงทุนทะยอยสะสม

www.mitihoon.com