SAWAD ปีหน้าเริ่มเห็นความโดดเด่นหลังออมสินคอยหนุน

851

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD ว่า ผู้บริหาร SAWAD เข้าให้ข้อมูลนักลงทุนในงาน Opportunity Day โดยฝ่ายวิจีัยสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

1) บริษัทตั้งเป้าเป็นร้านสะดวกซื้อทางการเงิน หลังการเข้ามาร่วมทุนของธนาคารออมสิน 51% ในบริษัทเงินสดทันใจ (FM) ซึ่งปัจจุบัน SAWAD อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างเพื่อแบ่งช่องทางการให้สินเชื่อในกลุ่มบริษัทครั้งใหม่ โดยเบื้องต้นจะแบ่งเป็น 4 กลุ่มคือ BFIT ให้บริการสินเชื่อ Land for Cash และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ High Yield (ดอกเบี้ยสูงกว่า 25%)

ส่วน S2014 ให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ Medium Yield (ดอกเบี้ย 18-25%), FM ให้สินเชื่อจำนำรถมอเตอร์ไซค์และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ Low Yield (ดอกเบี้ยต่ำกว่า 18%) และ SCAP จะเข้ามาเติมเต็มในส่วนของสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ซึ่งจะเน้นพิจารณาสินเชื่อผ่าน Application ของบริษัทที่อยู่ระหว่างพัฒนา ในช่วงเริ่มต้นจะให้บริการกับลูกค้าที่มีรายได้ประจำก่อนเพื่อจำกัดความเสี่ยง

2) ผู้บริหารตั้งเป้าเติบโตของพอร์ตสินเชื่อ (ไม่รวมพอร์ตจำนำมอเตอร์ไซค์ที่โอนให้กับ FM) ที่ 20-30%YoY ในปี 2564 ขณะที่ FM ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อ ณ สิ้นปี 2564 ที่ 2 หมื่นลบ. หลักๆ มาจากการรุกตลาดสินเชื่อจำนำมอเตอร์ไซค์ บวกกับการทำตลาดสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าของธนาคารออมสินที่มีความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่มเติมจากวงเงินที่ได้รับจากธนาคาร

3) การตั้งสำรองของบริษัทในภาวะปกติจะอยู่ที่ราว 60-70 ลบ. ต่อไตรมาส แต่หากตัวเลข ศก. แย่ลงจากประมาณการของบริษัทจนทำให้เกิดการ Write-Off จะทำให้สำรองเพิ่มขึ้นกว่าปกติ แต่ปัจจุบันการชำระเงินของลูกหนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดีทำให้คาดการตั้งสำรองจะไม่เร่งตัวขึ้นมากนัก

ปรับประมาณกำไรตั้งแต่ปี 2563 ขึ้น เพื่อสะท้อนการเข้าร่วมลงทุนของออมสิน
เราค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มธุรกิจของ SAWAD โดยเรามีการปรับเพิ่มประมาณกำไรสุทธิของ SAWAD ตั้งแต่ปี 2563 ขึ้นเฉลี่ยปีละ 6.5% เพื่อสะท้อน 1) รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่จะเร่งตัวขึ้นมากในปี 2564 หลังเริ่มรับรู้กำไรและรายได้จาก FM ที่แม้คาดทำให้ SAWAD สูญเสียรายได้ดอกเบี้ยจากพอร์ตสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ที่โอนให้กับ FM แต่จะได้รายได้ค่าธรรมเนียมในการจัดหาสินเชื่อและส่วนแบ่งกำไรจาก FM เข้ามาแทน ซึ่งเราคาดจะมีผลบวกสุทธิในปี 2564 ราว 318 ลบ. (ภายใต้สมมุติฐานพอร์ตสินเชื่อของ FM ที่ 1.3 หมื่นลบ. ต่ำกว่าเป้าของธนาคารออมสิน และคิดค่าธรรมเนียมจัดหาสินเชื่อ 40% ของรายได้ดอกเบี้ยใกล้เคียงกับกรณีของ BFIT)

และ 2) Credit Cost คาดลดลงราว 60 bps จากเดิม หลังแนวโน้ม ศก. ในประเทศมีทิศทางฟื้นตัวและการชำคืนเงินของลูกค้าบริษัทยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยภายใต้ประมาณการใหม่คาด SAWAD จะมีกำไรสุทธิปี 2563 จำนวน 4,405 ลบ. โต 17.3%YoY และคาดกำไรปี 2564 ที่ 5,355 ลบ. โต 21.6%YoY หลังรับรู้ผลบวกจากการขยายธุรกิจร่วมกับธนาคารออมสินเป็นปีแรก

คงคำแนะนำ ซื้อ คาดเห็นพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นตามลำดับ
เราชอบทิศทางการเปลี่ยนแปลงของ SAWAD หลังได้ธนาคารออมสินเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งคาดช่วยให้ SAWAD เข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ๆ โดยที่ไม่เกิดการ Cannibalized กับลูกค้าเดิม และได้รับการสนับสนุนสินเชื่อต้นทุนการเงินต่ำ หนุนให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นในระยะยาว ทำให้เราปรับเพิ่ม Sustainable ROE ของบริษัทขึ้น 2% ทั้งนี้ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ราว 17.6% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2564 ที่ 73.50 บาท (อิง Prospective PBV ที่ 4x) จึงคงแนะนำ ซื้อ และให้เป็น Top Pick ของกลุ่ม Non-Bank