PTT ขุมทรัพย์หุ้นพลังงาน จ่อคืนสังเวียนทวงแชมป์ (04/01/64)

315

มิติหุ้น-PTT ผลงานเด่นรับ 2 เด้ง กำไรฟื้นตามภาพรวมเศรษฐกิจปี 64 ฟื้น และช่วงสั่นบริษัทลูก OR เตรียมเข้าเทรด กูรูเชียร์พร้อมจัดเป็นหุ้น Laggard เคาะเป้า 45 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท. (PTT) นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ระบุว่า PTT ยังคงรักษาความสมดุลการเจริญเติบโตในทุกด้านเพื่อความยั่งยืนระยะยาว โดย แผนลงทุนในช่วง 5 ปีข้างหน้า (64-68) ยังมุ่งเน้นในธุรกิจหลักก๊าซธรรมชาติสัดส่วน 36 % ของ CAPEX รวมหลักๆจะเป็นการก่อสร้างโรงแยกก๊าซฯหน่วยที่ 7 และท่อส่งก๊าซฯบนบกเส้นที่ รวมถึง LNG Terminal 2 (หนองแฟบ) และสัดส่วนราว 58 % ของ CAPEX รวม เป็นการลงทุนในบริษัทลูก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกในและต่างประเทศ รวมถึงโครงการมาบตาพุดเฟส 3 ส่วนที่เหลือ 6 % ของ CAPEX รวม เป็นการลงทุนในกลุ่ม เทคโนโลยีและวิศวกรรม เช่น VC, EECi (วังจันทร์วัลเลย์)

 บริษัทลูก OR จ่อเข้าเทรด

นอกจากนี้ในช่วงสั้นยังมีการนำบริษัทลูก OR เข้าจดทะเบียนในตลท.เป็นสีสัน ซึ่งยังไม่ได้ระบุวันที่ชัดเจน แต่มีการกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้น PTT ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรร หุ้น (Pre-emptive Ratio) เบื้องต้นจะอยู่ที่ประมาณ 95 หุ้นสามัญของ PTT ต่อ 1 หุ้นสามัญ OR และกำหนดให้วันที 5 ม.ค. 64 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น PTT ที่มีสิทธิได้รับ การจัดสรรหุ้น OR

ลุ้นผลงานปี 64 โต 67.2 %

ส่วนภาพรวมปี 64 คาดว่ากลุ่ม PTT จะดีขึ้นจากปี 63 ที่น่าจะเป็นจุดต่ำสุด ส่งผลให้ทิศทางผลการดำเนินงานของ PTT ปีนี้จะเห็นการปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 67.2 % ส่วนทิศทางกำไรระยะสั้นงวดไตรมาส4/63 มีแนวดน้มดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าจากธุรกิจก๊าซฯ และโรงแยกก๊าซของ PTT จากความต้องการใช้ที่กระเตื่องขึ้นตามเศรษฐกิจ รวมระยะเวลา shutdown ที่ลดลง เช่นเดียวกับธูรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากทั้งค่าการกลั่น และ Sperad ปิโตรเคมีที่จะเห็นการฟื้นตัว ยกเว้นเพียง PTTEP  ที่จะได้รับแรงกดดันจากราคาขายกาซฯที่โครงการส่วนใหญ่ปรับราคาในช่วง เดือนตุลาคมของทุกปี พร้อมประเมินมูลค่าหุ้นพื้นฐานปี 64 เท่ากับ 45 บาท/หุ้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบที่ conservative 45 เหรียญฯต่อบาร์เรล ตั้งแต่ปี 64

“ราคาหุ้น PTT ยัง laggard ของกลุ่มฯ จึงมองเป็นโอกาสหาจังหวะเข้าลงทุน…พร้อมรับผลดีช่วงสั้นบริษัทลูก OR จ่อเข้าเทรดเป็นสีสันของหุ้นแม่”

www.mitihoon.com