AMANAH ไฮซีซั่นดันสินเชื่อพุ่ง-ฟาดกำไร282ล.-ต้าน4.50บ. (19 /01/64)

787

 

มิติหุ้น- AMANAH แย้มไตรมาส 4/63 กำไรวิ่งทำนิวไฮ เหตุเข้าสู่ช่วง High season หนุนความต้องการสินเชื่อทะลัก แถมลูกหนี้กลับมาชำระหนี้ตามปกติ และเก็บหนี้ได้เพิ่มมากขึ้น โชว์ฐานเงินทุนแกร่ง ทั้งปี 63 ฟันกำไรสุทธิทำนิวไฮ 282 ล้านบาท เติบโต 13.7%แนะนำ “ซื้อ” ประเมินแนวต้าน 4.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง หรือ AMANAH ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าคงคลัง สินเชื่อเช่าซื้อเพื่อการพาณิชย์ สัญญาเช่าทางการเงิน และสัญญาเช่าดำเนินงาน “นายอดิสรณ์ มุ่งพาชล” นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/63 คาดกำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/63 ที่มีกำไรสุทธิ 75.63 ล้านบาท รายได้รวมที่ 199.86 ล้านบาท และไตรมาส 4/62 ที่มีกำไรสุทธิ 70.13 ล้านบาทรายได้รวมที่ 196.90 ล้านบาท

ไฮซีซั่นหนุนสินเชื่อQ4พุ่ง

โดยเป็นผลมาจากเข้าสู่ช่วง High season ที่มีความต้องการสินเชื่อสูง และการกลับมาชำระหนี้ตามปกติของลูกหนี้ที่หยุดพักการชำระไปในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้บริษัทยังเร่งตามเก็บหนี้ที่เคยตัดสูญไปแล้วให้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานไตรมาส 3/63 ที่ผ่านมาด้วย ดังนั้นทั้งปี 63-64 ฝ่ายวิจัยจึงปรับเพิ่มกำไรสุทธิขึ้นเป็น 282 ล้านบาท หรือ เติบโต 13.7% และกำไรสุทธิ 308 ล้านบาท หรือ เติบโต 9.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามลำดับ จากการปรับประมาณการรายได้อื่นๆเพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากรายได้หนี้สูญได้รับคืนที่ทาง AMANAH สามารถเก็บได้สูงกว่าที่คาด ดังนั้นแนะนำ “ทยอยซื้อสะสม”

น.ส.ธนินี  สถิรเรืองชัย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”เข้าลงทุนในหุ้น AMANAH คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/63 มีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่ เพราะสินเชื่อเติบโตมากขึ้น ส่วนทั้งปี 63 คาดพอร์ตสินเชื่อจะเติบโต 14% จากปีก่อน และกำไรสุทธิจะเติบโต13% จากปีก่อน

ลุ้นทดสอบแนวต้าน4.36บาท

รวมถึงประเมินว่า AMANAH จะสามารถสร้างผลกำไรเติบโตประมาณ 13% ต่อปีโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากพอร์ตสินเชื่อที่ยังเติบโตต่อเนื่อง spread ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มจะขยายตัวในอนาคต ปัจจุบัน AMANAH แหล่งเงินทุนมีความมั่นคง แหล่งเงินทุนหลักๆมาจากตั๋วแลกเงินระยะสั้น ต้นทุนต่ำ และคงที่ ต่ออายุปีต่อปี จาก ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเงินทุนที่มีความมั่นคง เนื่องจากบริษัทเป็นช่องทางหลัก ที่ ธอท. ใช้ในการเติบโตสินเชื่อรายย่อย

ขณะที่ประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้น และการควบคุมคุณภาพสินเชื่อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ปัจจุบันหุ้น AMANAH ยังคงซื้อขายกันในระดับต่ำกว่าคู่เทียบในธุรกิจเดียวกัน ในขณะที่ มูลค่ากิจการของ AMANAH มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงของบริษัทดังนั้นแนะนำ “ซื้อ”

“นายธวัชชัย อัศวพรไชย”รองกรรมการผู้จัดการ บล.เอเอสแอล จำกัด เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น AMANAH กำลังแกว่งตัวออกด้านข้าง โดยประเมินแนวต้าน 4.22 บาท แต่หากผ่านได้ก็มีโอกาสขึ้นทดสอบที่ 4.36 บาท และ 4.50 บาท ตามลำดับ ส่วนแนวรับที่ 4 บาท

www.mitihoon.com