KSL นอนตีพุงรับความหวาน งบแกร่งกำไรสะสมหมื่นล. (03/02/64)

594

มิติหุ้น- KSL แกร่งลุ้นผลงานปี 64 กลับมาพลิกมีกำไรรับผลดีราคาน้ำตาลพุ่งรอบ 4 ปี โบรกประเมินหุ้นซ่อนมูลค่า ราคาแสนถูกเมื่อเทียบ Book 4.10 บาท และยังมีกำไรสะสมอีกเพียบกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท แถมผู้บริหารการันตีราคาตลาดโลกยังพีคไม่หยุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลและผลพลอยได้อื่นๆ โดย นักวิเคราะห์ระบุว่าปี 64 บริษัทจะกลับมามีกำไร ได้จากที่ขาดทุนสุทธิในปี 63 ที่ 82.74 ล้านบาท จากผลดีราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 4ปี ส่งผลบวกให้ราคาขายน้ำตาลสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมคือการไม่ต้องส่งเงินเข้ากองทุนน้ำตาล และราคาพลังงานที่ลดลงทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายดีขึ้น

กำไรสะสม 1.1 หมื่นล.

ขณะที่ส่วนธุรกิจเอทานอลจากบริษัทในเครือ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ซึ่งดำเนินธุรกิจเอทานอล ถือว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ และเอทานอล ซึ่งคาดจะทยอยรับรู้กำไรราว 220-280 ล้านบาทตามสัดส่วนการถือหุ้น ไม่เพียงเท่านี้ยังมีสัญญาณที่ดีจากกำไรสต๊อกด้วย

ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่ราว 190 MW ซึ่งหากประเมินจากจาก Book Value ของ KSL อยู่ที่  4.10 บาท และยังมีกำไรสะสมสูง ที่ระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท  และกำไรที่กลับมาเร่งตัว ราคาหุ้นไม่ควรจะน้อยกว่า 80% ของ Book  หรือราคาเหมาะสมขั้นต่ำ  3.30 บาท/หุ้น

ปี64 ลุ้นพลิกบวก

ขณะที่นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการบริหาร เปิดเผยว่า ปี 64 คาดราคาน้ำตาลจะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี ล่าสุดราคาทะลุไปที่ 17 เซนต์/ปอนด์ เกินเป้าที่บริษัทคาดหมายไว้แล้ว (เป้า 16 เซนต์/ปอนด์ ราคารวมพรีเมี่ยม) แต่ยังอยู่ในช่วงประเมินปริมาณอ้อยในปีนี้ว่าจะมีเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ แต่เชื่อมันว่าปีนี้มีโอกาสจะกลับมามีกำไรได้ หากรวมในส่วนของธุรกิจไฟฟ้า ส่วนผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/64 (พ.ย.63-ม.ค.64) คาดจะมีกำไรเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ  211.96 ล้านบาท

www.mitihoon.com