PRM ลุ้นงานขนส่งโปรเจ็กต์ยักษ์ ดีดลูกคิดปรับเพิ่มเช่าเรือ (09/02/64)

555

มิติหุ้น- PRM โบรกประสานเสียงผลงานไตรมาส4 สุดแจ่ม คาดดันกำไรทั้งปี63 แตะ 1,550 ล้านบาท ส่วนปี 64 ยังโตต่อ พร้อมลุ้นปรับค่าเช่าเรือ2-3 ลำ ไม่เกินไตรมาส 2/64 และมีโอกาสได้ดีลใหญ่ขนส่ง LNG เคาะเป้า 12.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริมา มารีน หรือ PRM ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลวทางเรือรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/63 เป็นไปตามคาด และส่งผลให้กำไรสุทธิทั้งปี 63 ที่ 1,550 ล้านบาท ซึ่งจะดีกว่าที่คาดการณ์เดิมของฝ่ายวิจัยที่ประเมินไว้ 3%  ส่วนแนวโน้มปี 64 ยังคงประมาณการกำไรสุทธิไว้เท่าเดิมที่ 1,642 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุน 4 เรื่อง คือ คาดความต้องการใช้น้ำมันเครื่องบินจะฟื้นในไตรมาส4 แต่ถ้าฟื้นเร็วกว่าคาดจากพัฒนาการวัคซีน จะทำให้รายได้ขนส่งน้ำมันในประเทศ เร่งตัวขึ้น

ลุ้นดีลM&Aคว้าขนส่งLNG

2.การปรับขึ้นค่าบริการเรือ FSU  (สัดส่วนรายได้ 57 % ของรายได้รวม) แล้ว 7 ลำ อีก 1 ลำหากได้ปรับขึ้นค่าบริการ ยิ่งดีต่อรายได้และอัตรากำไรเฉลี่ย ของ PRM 3.การให้บริการเรือ VLCC  จำนวน 3 ลำเพื่อขนส่งในประเทศที่รับโอนจากไทยออยลืมารีน หากสามารถดำเนินการได้เร็วจะเป้นส่วนเพิ่มของกำไรได้ทันที และ 4.การ M&A เพื่อต่อต่อยอดการเติบโตและลดการเพิ่งพาน้ำมัน  โดยเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่ PRM จะขยับไปขนส่ง LNG หรือปิโตรเคมีและแร่ธาตุชนิดเหลว ขณะที่ราคาหุ้นในปัจจุบันซื้อขายบน PER ปี 64 เพียง 12 เท่า และ PBV เพียง 2.2 เท่า ถูกกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 20 เท่า และ 4 เท่า จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท

เล็งอัพค่าเช่าเรืออีก 2-3ลำ

ด้านแหล่ข่าวนักวิเคราะห์ประเมินว่า ปีนี้ PRM มีแนวโน้มจะปรับขึ้นค่าบริการเรือ FSU อีก 2-3 ลำ ไม่เกินไตรมาส2/64 เนื่องจากสัญญาณที่ดีจากเศรษฐกิจสหรัฐและไทยฟื้นตัวประกอบกับสัญญาณที่ครบแล้ว ซึ่งไม่รวมในส่วนของเรือกักเก็บน้ำมัน ให้กับ TASCO ซึ่งมีแนวโน้มจะมีการเจรจาเพื่อปรับสัญญาในช่วงเดือนเมษายนนี้ นอกจากนี้ PRM ยังมีโอกาสที่จะได้งานขนส่ง LNG การจากกลุ่มบริษัทพลังงานขนาดใหญ่ด้วย

www.mitihoon.com