COTTO พันธมิตรดอดซื้อหุ้น ลุ้นกำไรQ4พุ่ง800%

5821

มิติหุ้น – COTTO ได้อานิสงส์ต้นทุนเชื้อเพลิงลดฮวบ หนุนกำไรไตรมาส 4/63 โต กูรูดีดลูกคิดกำไรพุ่ง 800% ประเมิน PBV ที่ 2 เท่า ได้เป้าเหมาะสม 2.56 บาท ชี้มีโอกาสพันธมิตรเจรจาเข้าถือหุ้นเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกปูพื้นและบุผนังเป็นธุรกิจหลัก ภายใต้เครื่องหมายการค้า COTTO, SOSUCO และ CAMPANA และธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมหนองแค โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินกำไรไตรมาส 4/63 คาดเติบโตราว 800% เทียบ YoY หลังได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนการผลิตด้านเชื้อเพลิงที่ลดลง และมียอดขายกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นหลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิดระบาด ส่วนกำไรทั้งปี 63 คาดเติบโตเพิ่มขึ้น จากผลงานงวด 9 เดือนทำกำไรได้แล้ว 336.98 ล้านบาท เมื่อเทียบกับทั้งปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 168.17 ล้านบาท
 กำไรสะสมสูง-ผนึกพันธมิตร
ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงสร้างทุนของ COTTO  มีความน่าสนใจ เพราะเกิดจากการควบรวม 4 บริษัทย่อยของ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC และมีส่วนเกินมูลค่าหุ้น และกำไรสะสมในระดับสูง1,305 ล้านบาท ขณะที่อัตราหนี้สินต่ำ 0.24 เท่า นอกจากนี้มีโอกาสที่พันธมิตรจะเข้าเจรจาถือหุ้นเพิ่ม  ขณะที่ประเมินราคาหุ้น COTTO ที่ PBV 2 เท่า จะได้เป้าเหมาะสมที่ 2.56 บาท

รุกโซลาร์รูฟท็อป-เป้า50MW
ด้านผู้บริหาร COTTO เผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานที่สำคัญในปีนี้ บริษัทยังคงพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค ส่วนเรื่องของช่องทางการจำหน่าย บริษัทมุ่งเน้นเรื่องช่องทางการขายที่หลากหลายทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไป เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทุกระดับ นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าไปในด้านพลังงาน ภายใต้ แบรนด์ “SUSUNN” ซึ่งเป็นธุรกิจให้คำปรึกษาออกแบบ จัดจำหน่าย ติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนซึ่งเป็นพลังงานสะอาดหลากหลายประเภท โดยเฉพาะระบบโซลาร์เซลล์ (EPC) เนื่องจากมองเห็นโอกาสการเติบโตค่อนข้างมาก
ในปีนี้บริษัทจะทำการเปิดตัวและนำสินค้าออกสู่ตลาด เน้นกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า, โรงงานอุตสาหกรรมเป็นต้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป และ Carport ในปีแรกได้ราว 30-50 เมกะวัตต์ (MW) และคาดหวังยอดขายที่ 5% ของยอดขายรวม ซึ่งเบื้องต้นมีลูกค้าในมือแล้ว

www.mitihoon.com