VL ฮุบงานขนส่งน้ำมันPTT กำไรพุ่ง-กูรูเคาะเป้า3บ.

2088

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ VL ให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือทั้งในและต่างประเทศ โดย “นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้เซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหม่ อย่าง “บมจ.ปตท. หรือ PTT” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการขนส่งปิโตรเลียมในต่างประเทศจำนวน 2 ลำ และระหว่างปี 64 บริษัทเตรียมเดินหน้าเจรจารับงานจาก “กลุ่ม PTT” เพิ่มเติมอีกด้วย

โดยการรับงานจาก “กลุ่ม PTT” นั้นจะสนับสนุนให้ฐานกำไรและรายได้เติบโตมากยิ่งขึ้น ขณะที่ลูกค้ารายใหญ่เดิม ทั้ง CHEVRON ,IRPC,BCP,ESSO และSHELL ยังเข้ามาใช้บริการตามปกติ ซึ่งหลักๆเป็นบริการแบบทำสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment หรือ COA)

รายได้โตไม่ต่ำ20%-จ่อร่วมทุน

ดังนั้นทั้งปี 64 มั่นใจรายได้จะเติบไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน เพราะได้ฐานลูกค้ารายใหญ่อย่าง “กลุ่ม PTT” เข้ามา และภายในเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้จะได้รับเรือใหม่เข้ามาอีก 1 ลำ ขนาด 2,800 เดทเวทตัน และระหว่างปี 64 จะทยอยสั่งซื้อเรือใหม่เข้ามาเพื่อรับงาน “กลุ่มPTT” เพิ่มเติมอีกด้วย

สำหรับในปี 63 มั่นใจผลงานจะเติบโตกว่าปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 80.76 ล้านบาท  เพราะบริษัทมีการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยม ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเดินหน้าแผนการ “ร่วมทุน” กับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อหวังขยาย “ธุรกิจขนส่ง” ให้เติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

กำไรพุ่งทะยาน26%

“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก”เข้าลงทุนในหุ้น VL เพราะราคาหุ้นต่ำเกินไป สวนทางกำไรที่เร่งตัวขึ้น โดยปี 64-66 กำไรปกติจะเติบโต 26.5% จากปีก่อน เพราะ1.กำลังการให้บริการจะเพิ่มขึ้น 45% เป็น 56,669 เดตเวตตัน ภายในปี 66 โดยเรือใหม่เริ่มทยอยให้บริการแล้วตั้งแต่ไตรมาส 2/63 จำนวน 1 ลำ เดือน เม.ย. 64 อีก 1 ลำ และปี 65-66 อีกปีละ 1 ลำ โดยเรือ Tanker เหล่านี้มีสัญญาว่าจ้างรอเกือบทั้งหมดแล้ว,2.อัตรากำไรจะอยู่ในระดับสูง และ3.ลูกค้าหลักสัดส่วนรายได้ราว 45% ที่ปรับปรุงการผลิตกลางปี 63 ปัจจุบันกลับมากลั่นน้ำมันตามปกติ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 1.85 บาท

ลุ้นวิ่งชน3บาท

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า  การที่ VL ได้ PTT เป็นลูกค้าใหม่ ปัจจุบันวิ่งให้ PTT แล้ว 2 ลำ จาก 13 ลำคาดเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะก่อนหน้านี้ VL ไม่เคยวิ่งให้ PTT มาก่อน และแนวทางของ PTT คือต้องการกระจายการขนส่งเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งการปรับพอร์ตของ PTT จึงเป็นบวกต่อ VL อย่างมีนัยสำคัญ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 3 บาท

www.mitihoon.com