“เซียนมี่”แนะช้อปอสังหาฯ (24/02/64)

796

เซียนมี่ (อจ. ทิวา ชินธาดาพงศ์ )   เผยกับมิติหุ้น  โดยมีมุมมองว่าหุ้นอสังหาฯ เป็นกลุ่มที่กลับมาน่ามอง หลังจากที่ผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปแล้ว และแต่ละบริษัทก็รอดพ้นมาได้ด้วยดี        ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาผู้บริหารที่ไหวตัวทัน จะเร่งขายคอนโดในราคาที่ถูกลง เป็นการระบายสต็อก ทำให้ตัวเบา และมีกระแสเงินสด     นอกจากนี้ จากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐออกมาควบคุมการให้สินเชื่อ  เช่น LTV  หรือการประเมินผู้กู้อย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ประกอบการ ลดการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ   อีกทั้งลูกค้าชาวจีนถูกระงับการเข้าประเทศ  สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลทำให้ Supply ในตลาดลดลง   ถึงตรงนี้มองว่าการล้นตลาดของอสังหาฯ จึงมีไม่มากนัก  ทำให้ผู้เล่นรายหลักๆ  มีความได้เปรียบ

ส่วนการเลือกหุ้นอสังหาฯ นั้น   “เซียมมี่” มองว่า มีจุดสนใจ 3 ส่วน    ได้แก่

  1. ผู้บริหารต้องเก่ง หัวคิดทันสมัย มีไอเดียในการปรับตัวทางธุรกิจตลอดเวลา ผู้บริหารเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้บริษัทมีพัฒนาการไปในทางที่ดี
  2. บริษัทนั้นมีอัตรากำไรในระดับต้นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า แม้จะเจอวิกฤต ก็ยังสามารถยืนอยู่แถวหน้าของการรักษาอัตรากำไรได้เป็นอย่างดี
  3. บริษัทนั้นมีการวางเป้าหมาย การเปิดตัวสินค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ว่าเหตุการณ์ไม่ดีก็ไม่สู้  แต่ผู้บริหารที่กล้าหาญในการวางเป้า หรือเพิ่มเป้าแสดงว่ามีศักยภาพในการผลักดันธุรกิจให้โดดเด่นกว่าใคร

จากแนวคิดนี้ “ เซียนมี่” ได้เปิดเผยว่า อสังหาที่น่าสนใจในการลงทุนที่ตัวเองมอง จะอยู่ในระดับ Top 3 ของกลุ่มก็ว่าได้    และไม่ได้เน้นว่าต้อง PE หรือ PBV ต่ำสุด  แต่ให้มองที่ศักยภาพของบริษัทเป็นหลัก  สำคัญที่สุด

www.mitihoon.com