STARK ปักธงรายได้ทุบสถิติ โชว์แบ็กล็อก9พันล้าน (02/03/64)

404

 

มิติหุ้น – STARK ตั้งเป้าปี 64 รายได้โต 15-20% ทุบสถิตินิวไฮต่อเนื่อง บิ๊กบอส “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” เผยล่าสุดตุนแบ็กล็อกกว่า 9 พันลบ. รอรับรู้ พร้อมเดินหน้าประมูลงานใหม่เพียบ เร่งเครื่้องเพิ่มกำลังผลิตโรงงานเวียดนาม หวังใช้เป็นฐานส่งออกไปทั่วโลก ประเดิมบุกตลาดสหรัฐฯ วางงบลงทุนปีนี้ 400 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ STARK ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น ที่ดำเนินธุรกิจหลักคือ ผู้ผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าสำหรับระบบการส่งและจ่ายกระแสไฟฟ้า และสายไฟทั่วไป มีกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดย “นายชนินทร์ เย็นสุดใจ” ประธานกรรมการ เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2564 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้อยู่ที่ประมาณ 15-20% จากปีก่อน และคาดว่าจะสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ เนื่องจากรายได้หลักคือ ธุรกิจสายไฟฟ้า และสายเคเบิ้ล มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีไปพร้อมกับอุตสาหกรรม ซึ่งจากแผนการลงทุน 5 ปี (63-67) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมราว 2 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนพัฒนาระบบส่ง และจำหน่ายไฟฟ้า และแผนสนับสนุนการลงทุนโรงไฟฟ้าจากต่างชาติของรัฐบาลเวียดนาม เพื่อจะได้มีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


ขายสินค้าไฮมาร์จิ้นขยายฐาน

สำหรับกลยุทธ์การเติบโตจากนี้ไป บริษัทฯ จะมุ่งเน้นกลุ่มสินค้า High Margin เช่น สายไฟฟ้าประเภท Medium / High / Extra High voltage ที่มีความต้องการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสายไฟสำหรับระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Photovoltaic cable) ที่ได้มาตราฐานระดับโลก ตลอดจนการพัฒนาสายเคเบิ้ลใต้น้ำ (Submarine cable) ที่มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นมากจากโครงการพลังงานทดแทนต่างๆ เช่น กังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่ติดตั้งในทะเล (Offshore wind turbine) แผงโซลาร์เซลล์บนโครงสร้างที่ลอยอยู่ในน้ำ (Floating solar) เป็นต้น พร้อมให้ความสำคัญในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานในประเทศไทยและเวียดนามอย่างต่อเนื่อง

ส่วนโอกาสในตลาดต่างประเทศ บริษัทฯ คาดว่าสัดส่วนรายได้จากการส่งออกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 10 -12% จากการส่งออกประมาณ 50 ประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกประมาณ 8% โดยมีการส่งออกประมาณ 40 ประเทศ

ทุ่มงบ 400 ลบ.-หวังลดD/E

ด้านงบลงทุนปี 64 บริษัทวางไว้ประมาณ 300-400 ล้านบาท เพื่อดำเนินการปรับปรุงไลน์ผลิตและโรงงานเดิม เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินงานของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น และยังไม่มีแผนลงทุนใหม่อื่นๆ เพิ่มหลังลงทุนโรงงานในเวียดนามปี63 ไปก่อนแล้วส่วนการบริหารด้านการเงินของบริษัท ปัจจุบันมีอัตราการกู้ยืม (Net Dept/EBITDA) อยู่ที่  3.5 เท่า วางเป้าหมายลดลงลงให้เหลือ 2.5 เท่า ภายในปี 66

www.mitihoon.com