RT ลุ้นคว้างานยักษ์เข้ามือ ฟันกำไรนิวไฮครั้งใหญ่ (11/04/64)

513

มิติหุ้น-RT ลั่นปี 64 ตั้งเป้ารายได้ทำนิวไฮ 3.5 พันล้านบาท หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน “บิ๊กบอส” จัดทัพชิงงานบิ๊กโปรเจ็กต์เข้าพอร์ต 7 พันล้านบาท พร้อมทยอยเซ็นงานในเดือน มี.ค.นี้  การันนี้ผลงานไตรมาส 1/64 พุ่งไม่หยุด หลังบุ๊กงานในมือเพียบ 3.5 พันล้านบาท ชี้ “โควิด -19” คลี่คลาย ลุยประมูลงานข้ามชาติ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค โดย “นายไชยา วงศ์ลาภพานิช” กรรมการ เปิดเผยว่า ปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% หรือแตะ 3.5 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีกำไรสุทธิ 238.15 ล้านบาท และรายได้รวมที่ 2.86 พันล้านบาท

ปักธงชิงงานใหม่7พันล.

โดยบริษัทตั้งเป้ารับงานใหม่เข้ามาไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานใหม่ 3 โครงการ ได้แก่ งานระบบส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด จ.เชียงใหม่ มูลค่า 280 ล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือน มี.ค.64 นี้ ,งานวิศวกรรมโยธา “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก” มูลค่า  560 ล้านบาท คาดจะได้ข้อสรุปและเซ็นสัญญาในช่วงไตรมาส 2/64 นี้  และ โครงการส่วนเพิ่ม ก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด จ.เชียงใหม่ มูลค่า 90-100 ล้านบาท

ดังนั้นการทยอยรับงานใหม่ๆจะสนับสนุนให้งานในมือ (Backlog)เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งปี 64 บริษัทคาดว่าจะมี Backlog เพิ่มเป็นกว่า 7 พันล้านบาท จากปัจจจุบันที่ 3.55 พันล้านบาท

                การันตีงบQ1/64โตฉลุย

ด้าน “นายชวลิต ถนอมถิ่น” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 จะเติบโตต่อเนื่อง จากการทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่ 3.5 พันล้านบาท อาทิ “โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ” ส่วนที่เหลือ 492 ล้านบาท, งานก่อสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรัก จ.เลย มูลค่างานคงเหลือ 1,165 ล้านบาท, งานก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด จ.เชียงใหม่ สัญญาที่ 1 มูลค่างานคงเหลือ 409 ล้านบาท, งาน Pipe Jacking รถไฟฟ้าสายสีเหลือง 671 ล้านบาท รวมทั้งงานที่เหลืออื่น ๆ มูลค่ากว่า 815 ล้านบาท

                ลุยชิงงานข้ามชาติ

ส่วนงานต่างประเทศ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ เขื่อนเดือนตรี ประเทศกัมพูชา (Diversion Tunnel, Duantri Dam, Cambodia ) มูลค่า 196 ล้านบาท มีความคืบหน้าก่อสร้างแล้ว 32% คาดว่าจะส่งมอบงานได้เดือน ต.ค.64 เพื่อรับรู้รายได้ส่วนที่เหลือ 128 ล้านบาท ขณะเดียวกัน หากสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย สามารถเดินทางได้ บริษัทก็พร้อมเพิ่มโอกาสหางานใหม่ ๆ เพิ่มเติมในต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าปี 64 ธุรกิจมีโอกาสเติบโตสูง ด้วยปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากการลงทุนของภาครัฐตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจงานโครงสร้างพื้นฐานในหลายโครงการ อาทิ ระบบขนส่งทางราง งานถนน  ระบบบริหารจัดการน้ำในประเทศ ซึ่งงานก่อสร้างเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานมีมูลค่างานสูงและเป็นงานที่มีการก่อสร้างต่อเนื่อง ต้องอาศัยความรู้ความสามารถจากบริษัทที่มีประสบการณ์และความชำนาญพิเศษ ซึ่งมีผู้รับเหมาจำนวนน้อยรายที่ดำเนินธุรกิจได้แบบ RT

ล่าสุดโครงสร้างรายได้แบ่งเป็นงานสร้างอุโมงค์ 60% งานสร้างเขื่อนและระบบชลประทาน 12% งานสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 2% งานท่อร้อยสายไฟใต้ดิน 8% และงานอื่น ๆ 18% และแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ 95% และต่างประเทศ 5%

www.mitihoon.com