GENCO โชยกลิ่นหอมฟุ้ง อสังหา-กำจัดขยะพารวย (15/03/64)

1989

มิติหุ้น-GENCO ลั่นปี 64 พลิกกำไรแรง หลัง Covid-19 คลี่คลาย-รัฐเปิดประเทศ คาดการค้าการลงทุนคืนชีพ หนุน“ธุรกิจกำจัดกากอุตสาหกรรม”โตเด่น เนื้อหอมทุนใหญ่อสังหาฯดอดร่วมทุน ผุดโปรเจ็กต์ทำเงิน ลุยชิงโรงไฟฟ้ารัฐ เป้า 1.20บาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ GENCO ทำธุรกิจหลักให้บริการบำบัดและกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรมทั้งที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจปี 64 มั่นใจจะพลิกทำกำไรสุทธิ จากเมื่อปี 64 ขาดทุนสทธิที่ 47.75 ล้านบาท

รับทรัพย์กำจัดขยะ

เนื่องจากประเมินว่าสถาณการณ์ Covid-19 เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับภาครัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่างๆ รวมถึงเตรียมเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้ามาในไทยตั้งแต่เดือน เม.ย.64 นับเป็นปัจจัยเชิงบวกสำคัญที่ทำให้การค้าการลงทุนในประเทศฟื้นตัว และทำให้หลายๆอุตสาหกรรมกลับมาดำเนินธุรกิจ และเริ่มขยายกิจการใหม่ๆ ดังนั้น “ธุรกิจการบำบัดและกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรม”ก็จะเติบโตตามไปด้วย

ลุยชิงโรงไฟฟ้าชุมชน

อย่างไรก็ดี “ทีมผู้บริหาร” ได้มองหาธุรกิจใหม่ๆเพื่อเข้ามาช่วยสนับสนุนฐานรายได้ อย่าง “ธุรกิจพลังงาน” ล่าสุด GENCO เตรียมร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความชำนาญ ที่เข้าร่วมประมูล “โรงไฟฟ้าภาครัฐ” คาดหวังชนะประมูลไม่ต่ำกว่า 20-30MW และเดินหน้า “ธุรกิจติดตั้ง Solar Rooftop” ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาเจรจาจำนวนมาก อีกทั้งในช่วง Covid-19ได้เพิ่ม “ธุรกิจจำหน่ายหน้ากากอนามัย” ทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาเพิ่มเติมด้วย

เร่งเดินหน้าอสังหาฯ

ส่วน “ธุรกิจอสังหา” บริษัทเตรียมนำเสนอบอร์ด เพื่อเปิดโครงใหม่ๆ จากที่ผ่านได้ชะลอแผนการลงทุนออกไป และปัจจุบันยังคงเดินหน้าเจรจา “กลุ่มทุนผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่” ซึ่งกลุ่มทุนฯเข้ามาเจรจาไว้ 2 แนวทาง คือ 1.ขอเข้าซื้อกิจการบ.ย่อย “บ.เอเซียพัฒนา แลนด์ หรือ AP”ผู้ประกอบธุรกิจอสังหาฯ(GENCO ถือหุ้น 99.99%) และ2.ร่วมทุนทำโครงการอสังหาฯในกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ปัจจุบัน GENCO มีกระแสเงินสดในมือสูง, D/E ต่ำเพียง 0.15 เท่า พร้อมเดินหน้าการลงทุนใหม่ๆ และในปี 64 จะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ ปัจจุบันหุ้นซื้อขายบน P/BV 0.47 เท่า ราคายังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (บุ๊กแวลู) แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 1.20 บาท

www.mitihoon.com