LIT ‘SME’เรียงคิวขอกู้เพียบ หุ้นLaggardน่า“สะสม” (18/03/64)

816

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ลีซ อิท หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดย “นายสมพล เอกธีรจิตต์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจในปี 64 มั่นใจผลงานจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมเติบโตที่ 10% เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีพอร์ตสินเชื่อรวมที่ 2.72 พันล้านบาท

ลุยปล่อยสินเชื่อเต็มสูบ

โดยกลุยทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะเน้นกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่จดทะเบียนนิติบุคคล โดยเฉพาะSMEs ที่เป็นคู่ค้ากับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ โดยบริษัทจะสนับสนุนแหล่งเงินทุน ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นแฟคตอริ่ง (Factoring), เงินกู้สนับสนุนโครงการ (Project Backup Financing), สินเชื่อออกหนังสือคำประกันซองประมูล (Bid Bond) และ สินเชื่อ Leasing Hire Purchase

อีกทั้งในปีนี้ บริษัทจะเน้นการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยปรับแพคเกจสินเชื่อให้เหมาะสมกับ SMEs ในยุค New Normal มากขึ้น โดยเน้นกลุ่ม “ธุรกิจดาวเด่น” ที่น่าจับตามองในปี 64 รวมถึงจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Young Entrepreneurs) เกิดขึ้น ซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 30-45 ปี มีความรู้เทคโนโลยี และติดตามข่าวสารผ่านทาง Social media ดังนั้นปีนี้ บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มการเติบโตในกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มาจากช่องทาง Digital Marketing เป็น 100% เมื่อเทียบกับปี 63 ที่เติบโต 50% จากปี 62

กระจายพอร์ตคุมความเสี่ยง

อย่างไรก็ดีบริษัทจะกระจายความเสี่ยงของพอร์ตสินเชื่อ โดยจำกัดสัดส่วนธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมไม่เกิน 25% ของพอร์ต และมีเป้าหมายคงสัดส่วนลูกหนี้ภาครัฐที่ 80% และลูกหนี้เอกชนขนาดใหญ่ที่ 20% ของพอร์ตสินเชื่อ อีกทั้งจะเน้นบริหารจัดการกลุ่มสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเพิ่มขึ้นของจำนวน NPL

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า LIT จะได้รับอานิสงส์ ภายหลังจากสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย และภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงเดินหน้าบิ๊กโปรเจ็กต์ ทำให้ปริมาณงานในระบบเพิ่มขึ้น และทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อของกลุ่ม SMEs เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ยอดสินเชื่อ LIT เติบโตโดดเด่น ปัจจุบันหุ้น LIT ยัง Laggard น่าเข้า“สะสม” เป้าหมาย 7 บาท

www.mitihoon.com