CGH รับทรัพย์ก้อนโต “โบรก-อสังหา” ปั๊มกำไรแรง

1523

 

มิติหุ้น-CGH แย้มผลงานแรงธุรกิจอสังหาลุ้นผลงานพลิกบวกแรง หลังรับรู้รายได้จากยอดโอนโครงการ โฟร์ซีซั่นส์ฯไม่ต่ำกว่า 1.3 หมื่นลบ. ธุรกิจโบรกเกอร์กำไรโตร้อนแรงทั้งด้านโบรกเกอร์และงานIB เคาะเป้า 1.30 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ CGH โดย นายทอมมี่ เตะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 64 ของบริษัท น่าจะเติบโตแรงทั้งรายได้ และกำไร เนื่องจาก ผลการดำเนินงานทั้งบริษัทโฮลดิ้งและบริษัทในเครือ จากปี 63 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,418 ล้านบาท ส่วนผลกำไรสุทธิของบริษัทปี 63 อยู่ที่ 143 ล้านบาท

CGD จ่อรับรู้รายได้ “โครงการโฟร์ซีซั่นส์ฯ”

ในส่วนของ บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ (CGD)  ยังมีโครงการที่รอรับรู้รายได้จากยอดโอนคอนโดมิเนียมในส่วนของโครงการโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ ซึ่งมูลค่าโครงการราว 20,500 ล้านบาท โดย ณ ปัจจุบัน มียอดขายไปแล้วกว่า 75 % ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการโอนภายในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาท ทำให้มียอดรับรู้รายได้สะสมรวมกว่า 80 % ของมูลค่าโครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมาร์จิ้นราว 53 %  นอกจากนี้ยังมีดีลขายโรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์ และโรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ ให้กับ บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) ซึ่งดีลดังกล่าวจะสร้างกระแสเงินสดให้กับบริษัทกว่า 7,800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท

CGS ตั้งเป้าแชร์ติด TOP 10

นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) ยังสร้างผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดย “ดร.วีรพัฒน์ เพชรคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CGS เปิดเผยว่าปี 64 บริษัทมีแผนตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดหรือ มาร์เก็ตแชร์ในส่วนของหุ้น ติด TOP 10  จากปีก่อนที่มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่อันดับ 18 โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มาร์เก็ตแชร์ขยับมาอยู่ที่อันดับ 17 โดยบริษัทได้ขยายเพิ่มทีมมาร์เก็ตติ้ง และที่สำคัญการให้ความสำคัญกับตลาดออนไลน์ โดยช่วงครึ่งแรกปีนี้บริษัท ได้เตรียมเปิดให้บริหารซื้อขายผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อความสะดวกสบายให้กับนักลงทุนในการใช้บริการ อาทิ การซื้อขาย /  กองทุน / ตราสารหนี้ / หุ้น / อนุพันธ์ /ดูข่าววิเคราะห์  และการทำธุรกรรมฝาก / ถอนเงิน  เพื่อหวังเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจลงทุน

อีกทั้งในส่วนวอลุ่ม TFEX บริษัท ยังสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 3 อันดับแรก  มาแล้ว 2 ปีติดต่อกัน  โดยช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมา บริษัท อยู่ใน 2 อันดับแรก ของตลาด TFEX นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับรางวัล “TFEX Agent of The Year 2020” 1 ใน 4 รางวัลของปี จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย

ปิดดีลM&A 2-3 ดีล

ส่วนด้านงานวาณิชธนกิจ (IB) บริษัทมีดีลหุ้น IPO  ราว 2-3 ดีล ที่เตรียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้ และที่สำคัญงานด้านที่ปรึกษาด้าน M&A (Mergers and Acquisitions) ก็มีดีลอยู่ในมือกว่า 10 ดีล มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท โดยคาดว่าปี้นี้จะจบดีลราว  2-3 ดีล รวมทั้งปีนี้ บล. คันทรี่ กรุ๊ป ยังคงต้องการที่จะขยายเพิ่มทีมมาร์เก็ตติ้งและทีม Selling Agent อย่างต่อเนื่อง ด้วยเช่นกัน

โบรกส่องกำไรแกร่ง

ด้านแหล่งข่าวนักวเคราะห์เปิดเผยว่า CGH มีแนวโน้มผลการดำเนินจะเติบโตแรง ทั้งจากธุรกิจโบรกเกอร์ภายใน CGS ที่คาดว่ากำไรจะเติบโตเกิน 200 ล้านบาท มาจากทั้งฝั่งรายได้โบรกเกอร์ และงาน IB โดยเฉพาะดีล M&A มีโอกาสรับรู้กำไรราว 100 ล้านบาท และในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ CGD  ผลงานมีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร จากการรับรู้ยอดโอนเข้ามาเต็มๆจากโครงการโฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ คาดจะส่งผลดีให้ DE ลดลงจาก 3.4 เท่า ลงมาต่ำกว่า 1.8 เท่า รวมถึงภาระอัตราดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทก็จะปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงตั้งเป้ากำไรนิวไฮในรอบหลายปีแนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.30 บาท Upside 36 %

www.mitihoon.com