บล. กรุงไทย ซีมิโก้ คาดทิศทางตลาดหุ้นไทย 2Q21 อยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่อง กรอบ 1500 – 1680 จุด

143

มิติหุ้น – นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด (KTZ) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยใน 2Q21 จะเคลื่อนไหวในกรอบขาขึ้นต่อเนื่อง บริเวณ 1500 – 1680 จุด (เทียบกับ 1425-1593 จุด ใน 1Q21) ด้วยแรงหนุนจากการเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก อาทิเช่น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐ ประกอบกับประเทศไทยยังได้รับผลบวกโดยตรงจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามพัฒนาการการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงในระดับที่จะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) โดยภาคการท่องเที่ยวของไทยมีสัดส่วนสูงถึง 12% ของ GDP

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่ต้องระวังคือ นักลงทุนควรจับตาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวสหรัฐฯ หากเร่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการผลักดันของความคาดหวังอัตราเงินเฟ้อ ประกอบกับ Earnings Yields Gap ของตลาดหุ้นไทย ที่ลดลงมาต่ำสุดรอบสิบปี ที่ 3.17% (Vs ค่าเฉลี่ย 4.5%) อาจจูงใจให้เกิดแรงเทขายทำกำไรในระยะสั้นได้

แต่เนื่องด้วยเศรษฐกิจไทย พึ่งพิงภาคบริการค่อนข้างสูง จึงยังไม่อาจฟื้นตัวได้เร็วในปี 2021 อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจึงยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เราจึงประเมินเป้าหมายดัชนีฯ สิ้นปี 2021 ไว้ที่ 1607 จุด อิงประมาณการ 21E EPS ที่ 84.60 บาท PER 19 เท่า

 ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนใน 2Q21 จึงแนะนำ หุ้นกลุ่มวัฏจักร (cyclical stocks) ซึ่งได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยจะเป็นลักษณะของการเวียนกลุ่มเล่น (sector rotation) ไปยังกลุ่มที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า (AH KCE TOP PTTGC PSL)  และกลุ่มที่มีปัจจัยสนุนเป็นการเฉพาะ (event theme) อาทิ กัญชง พืชเศรษฐกิจใหม่ (DOD RBF) หรือกลุ่มที่ได้ผลบวกจากปัจจัยฤดูกาล ได้แก่ เนื้อสัตว์ และเครื่องดื่ม (CPF SAPPE) รวมไปถึงกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการปรับเกณฑ์คำนวณน้ำหนักหุ้นแบบ Free Float Adjusted Market Cap. Weight ของตลาดหลักทรัพย์ฯ (KBANK IRPC)

www.mitihoon.com