SSP รุกดีลM&​Aลุยโรงไฟฟ้า ดันกำลังผลิตแตะ400MW (09/04/64)

357

มิติหุ้น – SSP ปักธงรายได้ปี 64 โตเพิ่มไม่ต่ำกว่า 20% ​เดินหน้าลุยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์​ 3 โครงการใหม่ปีนี้ ขนาดกำลังผลิตรวม 64 MW เป็นปัจจัยหุ้น พร้อมซุ่มดีล​ ​M&A โรงไฟฟ้าไบโอแมสเข้าพอร์ต คาดชัดเจน​ ​Q2/64 นี้ วางเป้า 5 ปี ดันกำลังผลิตไฟฟ้าทะยานแตะ 400 MW ​

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SSP ประกอบธุรกิจโฮลดิ้งคอมพานีที่ลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศโดย “นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 64 เติบโตเพิ่ม 20% เทียบจากปีก่อนที่ทำได้ 1,935.45 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทเตรียม​จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าใหม่เข้าระบบรวม 3 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวมประมาณ ​64 เมกะวัตต์ (​​MW) ที่จะเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ

ลุยจ่ายไฟ​​เชิงพาณิชย์-ดีล​M&A   

โดยโครงการในปี 64 ที่บริษัทเตรียม COD ประกอบด้วย  โครงการ Leo เฟส 1 ในญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 20 MW คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงไตรมาส 3/64 ,  โครงการไฟฟ้าพลังงานลมที่ ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 38.4 ​MW คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงไตรมาส 4/64 และโครงการโซลาร์รูฟท็อป ที่ประเทศอินโดนีเซีย ขนาดกำลังการผลิตราว ​5 MW

อย่างไรก็ดี บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้ยังเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะมีโครงการใหม่เข้ามา ​COD ต่อเนื่องทั้งปีนี้ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ส่วนอัตรากำไรสุทธิตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่าระดับเดิมที่ 38% ​โดยบริษัทยังมีแผนเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าจากไบโอแมสเพิ่มเข้ามาในพอร์ต โดยอยู่ระหว่างเจรจาอยู่ 2 โครงการ  คาดว่าจะได้ความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 2/64 นี้​

รุกเป้า 5 ปีผลิตไฟฟ้า 400 MW   

นอกจากนี้ บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายที่จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ามากกว่า ​400 MW ภายในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าราว ​143  MW  และมีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA)  ประมาณ​ 280 MW โดยบริษัทมีแผนร่วมกับพันธมิตรในการเข้าร่วมประมูลโครงการโซลาร์ฟาร์ม ทั้งที่ประเทศมาเลเซีย ราว ​100 MW  ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วไป นี้ พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาพลังงานลมเพิ่มเติมจากเวียดนาม รวมถึงไต้หวัน และญี่ปุ่น ที่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้เช่นกัน ​

www.mitihoon.com