หุ้นโรงไฟฟ้าโบรกส่องผลงาน คาด Norm Profit Q1 ฟื้น TOPPICKเลือก “GULF-BGRIM”

1134

มิติหุ้น-บล.เอเซีย พลัสระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้ประเมินทิศทางกำไรปกติ (Norm Profit) เบื้องต้นของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้างวด ไตรมาส1/64 โดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากงวด ไตรมาส4/63 หนุนจากรายได้ขายไฟฟ้าให้แก่ภาครัฐ (EGAT) ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้า IPP หลังผ่านช่วงฤดูกาล low season ในช่วงไตรมาส 4 มาแล้ว และ โรงไฟฟ้า SPP ที่ค่า weight factor ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามช่วงฤดูกาล ประกอบกับรายได้ขายไฟฟ้าให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นจากการค่อยๆทยอยฟื้นตัวจาก COVID-19 ทำให้ยอดขายไฟฟ้าโดยรวมปรับตัวสูงขึ้น ส่วนค่าใช้จ่าย SG&A คาดจะปรับตัวลดลง QoQ เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงานเหมือนในช่วงปลายปี แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเฉลี่ยเริ่มปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ส่งผลให้ต้นทุนก๊าซน่าจะเริ่มเห็นการค่อยๆทยอยปรับตัวสูงขึ้นต่อจากนี้

 

ในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้ามีการปรับตัวลดลง ซึ่งจากการสอบถามไปยังบริษัทในกลุ่มฯ พบว่า ปัจจัยพื้นฐานไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงมองเป็นโอกาสทยอยสะสมลงทุนรับการเติบโตในระยะยาว Top Pick เลือก GULF (FV@38.5B) ที่คาดผลประกอบการจะเติบโตชัดเจนในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ อีกทั้งโครงการ GSRC phase 1 กำลังการผลิต 463.8 MWe ที่ประกาศ COD เมื่อปลายไตรมาส 1/64 จะเริ่มรับรู้รายได้ที่ชัดเจนในไตรมาส 2/64 รวมถึง BGRIM(FV@58B) ที่ในงวดไตรมาส 1/64 จะเริ่มรับรู้โครงการ Ray Power กำลังการผลิต 39.0 MWe (COD 15 ธันวาคม 2563) ได้เต็มไตรมาสในครั้งแรก และในปี 2564 ยังคาดจะได้รับปัจจัยบวกจากต้นทุนค่าก๊าซฯ เฉลี่ยโดยรวมที่ลดลง YoY และโครงการ LNG-Shipper license ที่คาดจะเริ่มทยอยนำเข้าก๊าซธรรมชาติเข้ามาได้ในช่วง ครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งคาดจะช่วยลดค่าก๊าซลงได้อีกราว 2-3 เหรียญ/ล้านบีทียู อีกทั้งยังมีโครงการใหม่ๆ ที่คาด BGRIM จะเข้าลงทุนอีกราว 1-2 โครงการในปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายกำลังการผลิต 2.5- 3.0 พัน MWe จากปัจจุบัน 1.9 พัน MWe โดยคาดจะได้รับความชัดเจนจากโครงการดังกล่าวเร็วๆ นี้

 

⚡️ สำหรับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนคาดผลประกอบการ ไตรมาส 1/64 กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และ พลังงานลม อาจเห็นการปรับตัวลดลงจากการเข้าสู่ช่วง low season เบื้องต้นจึงคาดว่าผลประกอบการของ GUNKUL, BCPG, EA จะปรับตัวลง QoQ แต่อย่างไรก็ตามจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาล solar จึงคาดจะส่งผลให้กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อย่าง SSP (FV@15B) มีผลประกอบการที่ดีขึ้น

www.mitihoon.com