TOP สัญญาณอะโรเมติกส์ฟื้น Q1พลิกกำไรดันเป้า 69 บ. (22/04/64)

311

มิติหุ้น – TOP กูรูชี้มีปัจจัยบวก รับสัญญาณฟื้นตัวของส่วนต่างอะโรเมติกส์ทยอยดีขึ้น และเร่งตัวแกร่งตามเศรษฐกิจโลก ฟันธง Q1/64 พลิกกำไร 3 พันลบ. ได้สต็อกน้ำมัน-สเปรดอะโรเมติกส์หนุน เชื่อค่าการกลั่นยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง

                ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดย “ฝ่ายวิจัย” บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  ระบุว่า จากส่วนต่างผลิตภัณฑ์สายอะโรเมติกส์ ปรับตัวขึ้นในช่วง 5.9-13.5% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก Bloomberg มีความเห็นว่าสัญญาณการฟื้นตัวของส่วนต่างอะโรเมติกส์ที่ค่อยๆ ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1/64 และปัจจุบันเป็นช่วงที่เริ่มเร่งตัว สะท้อนภาวะ Demand ที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งตามเศรษฐกิจโลก เป็นปัจจัยบวกต่อ TOP ในเชิงเทคนิค แนะนำ “สะสมลงทุน” ให้แนวต้าน 60 บาท แนวรับ 54 บาท
ชี้Q1โต-กำไรสต็อกน้ำมัน
                “ฝ่ายวิจัย” บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/64 ไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ดีขึ้นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุนสุทธิ 1.37 หมื่นล้านบาท แต่ลดลงเทียบไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากไตรมาส 4/63 มีกำไรพิเศษก้อนใหญ่จากการขายหุ้น GPSC โดยค่าการกลั่น  Market GRM อ่อนลง QoQ เนื่องจากค่าพรีเมียมน้ำมันดิบสูงขึ้น แต่ได้รับการชดเชยจากสเปรดอะโรเมติกส์และ Lube GIM ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีกำไรสต็อกช่วยหนุนด้วย
อย่างไรก็ดี คาดแนวโน้มค่าการกลั่นยังคงแข็งแกร่ง จากอุปสงค์ฟื้นตัวและเข้าดูกาลขับขี่ของสหรัฐ, อุปทานลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงที่ทำให้การผลิตลดลงไป 1-2 ล้านบาร์เรล/วัน และสต็อกน้ำมันอยู่ในระดับที่ต่ำ ดังนั้น ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 67 บาท
หุ้นมีอัพไซด์- แนะ”เก็งกำไร”
สอดคล้องกับ “ฝ่ายวิจัย” บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/64 ไว้ที่ 2.8 พันล้านบาท พลิกจากขาดทุนเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนจากกำไรสต็อกน้ำมัน และอัตรากำไรธุรกิจอะโรเมติกส์ – น้ำมันหล่อลื่น ส่วนผลประกอบการธุรกิจโรงกลั่นยังไม่ฟื้นตัวมากนัก เพราะถูกกดดันจากต้นทุนน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่กำไรสต็อกน้ำมันบางส่วนจะถูกชดเชยด้วยขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ลดลงจากไตรมาสก่อนจากฐานสูง
ทั้งนี้ หากเป็นไปตามคาด กำไรสุทธิไตรมาส 1/64 จะคิดเป็น 65% ของทั้งปี ราคาปัจจุบันหุ้นมี Upside gain เปิดกว้าง และมีแวลู่อยู่ในระดับที่มี Downside จำกัด อย่างไรก็ตาม คงคำแนะนำ “เก็งกำไร” เป้าหมาย 69 บาท

www.mitihoon.com