Dogecoin จะทุบสถิติแตะ1เหรียญได้หรือไม่?

4117
ช่วงนี้หากใครเริ่มหัดเป็นนักลงทุนเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรอซี  คงเคยได้ยินชื่อ “Dogeoin” (DOGE) หนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังมาแรงไม่เแพ้ “Bitcoin” (บิทคอยน์) คริปโตหน้าน้องหมาชิบะสุดกวนมองด้วยหางตาเลิ่กลั่กนี้ ปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกับเหรียญอื่นๆ ที่ปรับตัวลดลงราวกับว่าฟองสบู่แตก อย่างไม่สะทกสะท้าน เหตุไฉนผู้คนจึงนิยมเทรด
ถ้าย้อนดูราคาเหรียญ  Dogecoin เมื่อปลายปี 63 ยังคงซื้อขายกันที่ระดับ 0.0045 เหรียญ และเริ่มมีการปรับตัวขึ้นร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี 64 และล่าสุด ขณะที่เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา เหรียญ  Dogecoin ปรับตัวขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 0.4498 เหรียญ หรือปรับตัวพุ่งขึ้นมาแล้วราว 9,895%
ปฎิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยดันราคา Dogecoin หลักๆ เกิดจากการทวีตเชียร์ของ “Elon Musk” มหาเศรษฐกีและนักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ที่ประกาศตัวเป็นแฟนตัวยงของเงินดิจิทัล ซึ่งดูเหมือนว่าการทวีตข้อความส่วนตัวของเขาถึงความเห็นที่มีต่อเหรียญ Dogecoin ราคาของเหรียญน้องหมาชิบะนี้ก็ปรับตัวร้อนแรงทันควันเกือบทุกครั้ง
จุดเริ่มต้นของเหรียญ

เหรียญ Dogecoin ถูกสร้างขึ้นโดย แจ็คสัน พาล์มเมอร์ และบิลลี มาร์คัส เมื่อปี 56 โดยช่วงเริ่มต้นพวกเขาต้องการสร้างเงินดิจิทัลขำๆ ล้อเลียน เสียดลี บิทคอยน์ เพื่อให้เข้าถึงคนส่วนใหญ่ได้มากว่าบิทคอยน์ และแตกต่างจากบิทคอยน์ที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีจากการเข้าไปเป็นสกุลเงินกลางที่ใช้ในการซื้อขายตลาดยาเสพติดออนไลน์ในขณะนั้น
ส่วนคุณสมบัติของเหรียญ Dogecoin แตกต่างจากเหรียญคริปโตฯ อื่นๆ ตรงที่ไม่มีการจำกัดจำนวนเหรียญที่จะถูกสร้างขึ้น เท่ากับว่า ซัพพลายสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ขณะที่เหรียญอื่น เช่น บิทคอยน์ ถูกจำกัดปริมาณเหรียญไว้มีทั้งหมดไม่เกิน 21 ล้านเหรียญ
แม้ว่าจุดเริ่มต้นของเหรียญ Dogecoin จะถูกสร้างขึ้นเพื่อล้อเลียน แต่ความน่ารักของน้องหมาชิบะ กลับทำให้เหรียญได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มูลค่าเหรียญเพิ่มขึ้นโดยไม่สนใจว่าปริมาณของเหรียญในอนาคตจะมากขึ้นเพียงใด
หวังราคาพุ่งทะยาน
มีการคาดการณ์จากเหล่าบรรดาแฟนคลับเหรียญ Dogecoin ที่คาดหวังราคาของเหรียญจะพุ่งแตะ 1 เหรียญ ในวัน Doge day นั้น แต่ราคาก็ยังไปไม่ถึง และจากข้อมูลของ Siamblockchain ระบุว่า ราคาเหรียญร่วงดิ่งลงกว่า 20% หลังจบวัน Doge day
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คริปโตเชื่อว่า ราคา Dogincoin ที่ร่วงลงในตอนนี้ อาจพุ่งสูงขึ้นถึง 1 เหรียญได้ภายใน 24 ชั่วโมง หากได้รับการยอมรับจาก Jeff Bezos  นอกเหนือจาก Elon Musk เพราะไม่ใชแค่การยอมรับจาก Bezos เท่านั้น แต่ยังหมายถึงเหรียญได้รับการสนับสนุนจากชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกสองคนด้วย
ขณะเดียวกันมีผู้คนกว่า 1.4 แสนคน ได้ลงนามในคำร้อง เพื่อขอให้ Amazon ยอมรับ Dogecoin เป็นวิธีการชำระเงินแบบสกุลเงินดิจิทัล
นอกจากนี้ จากราคาเหรียญที่ร่วงลงล่าสุดเกิดจากความตกใจในการเทขายของนักเทรดทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบมาจากข่าวการเก็บภาษี Capital gains ของประธานาธิบดี โจ ไบเด็น แต่แม้จะมีการปรับฐานลงอย่างรุนแรงแต่ก็เชื่อว่ามีเศรษฐีเกิดใหม่จาก Dogecoin กว่า 1,000 คน
ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนคริปโตในไทย ให้ความเห็นว่า การลงทุนเหรียญ Dogecoin ในหมู่คนไทยเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคุณสมบัติเด่นของ Dogecoin นั้นดูเป็นเหรียญที่เข้าถึงได้ง่าย ดูไม่ซีเรียจในการเรียนรู้เมื่อเทียบกับเหรียญอื่นๆ แต่ในแง่พื้นฐานยังไม่ชัดเจน และถ้าประเมินการเทรดส่วนใหญ่เป็นการเล่นเก็งกำไรระยะสั้นมากกว่า ยังไม่ค่อยมีคนที่ถือลงทุนในระยะยาว

ดังนั้นยังไม่มีใครการันตีได้ว่าเหรียญจะเคลื่อนไหวในทิศทางใดต่อไป ผู้ลงทุนจึงควรต้องระมัดระวังในการลงทุน

www.mitihoon.com