ML หุ้นน้ำดีราคาต่ำบุ๊ก1.86บ. Q1สินเชื่อโตสนั่นกำไรทะลุ100% (28/04/64)

1189

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง หรือ ML ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยเน้นประเภทรถยนต์มือสอง และรุ่นของรถยนต์ที่มีสภาพคล่องสูงในตลาดทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถกระบะ และให้บริการสินเชื่อประเภทเงินทุนหมุนเวียน ให้กับผู้ประกอบการเต็นท์รถยนต์มือสอง

โดย “นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/64 คาดเติบโตดีกว่าเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการที่บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองได้เพิ่มขึ้น และยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าที่ปล่อยสินเชื่อเป็นสินเชื่อรถยนต์เพื่อการเกษตร ซึ่งลูกค้ามีการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอ ขณะที่มั่นใจภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 64 เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน

ผนึกพันธมิตรปล่อยสินเชื่อ  

สำหรับกลยุทธ์ดำเนินธุรกิจเชิงรุกในปีนี้ บริษัทได้มีการจับมือร่วมกับพันธมิตร “ไทยเส็งยนต์” ที่เป็นผู้ผลิตรถเกี่ยวข้าวมากว่า 40 ปี เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จากเดิมที่บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อยู่แล้วไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทฯ ได้ตั้งบประมาณในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอีก 15%

นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถปล่อยสินเชื่ออื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance), สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และการปล่อยสินเชื่อให้กับ SME รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีหลักทรัพย์มาจำนอง ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบริษัทยังนิ่งอยู่ที่ระดับ 3%

เคาะกำไรQ1พุ่ง100%-แนะนำซื้อ

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/64 ของ ML มีโอกาสเติบโตเกิน 100% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ทำได้ 20.20 ล้านบาท จากการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเกษตรนำทะเบียนรถมาจำนำเพิ่มขึ้น ประเมินกำไรสุทธิปีนี้สามารถเติบโตทำนิวได้ในรอบหลายปี หรือโตไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นยังต่ำบุ๊กที่ 1.86 บาท ให้คำแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com