BPP ผนึกพันธมิตรลุยโรงไฟฟ้าก๊าซฯสหรัฐฯ คาดปิดดีล Q3/64

343

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกครอบคลุมประเทศไทย สปป.ลาว จีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม โดย “นายกิรณ ลิมปพยอม” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรร่วมลงทุน M&A โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐฯ จำนวน 1 ดีล ขนาดกำลังผลิต 1,000-1,600 MW คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนช่วงกลางปีนี้ หรือช่วงต้นไตรมาส 3/64 โดยคาดหวังถือหุ้นในสัดส่วนลงทุนประมาณ 25-30% ของมูลค่าโครงการ

โดยบริษัทวางงบลงทุนปีนี้ไว้จำนวน 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อรองรับการลงทุนต่างๆ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 80 ล้านเหรียญฯ เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า Nakoso IGCC Management Co.,Ltd (NIMCO) ถือหุ้น 40% ในโรงไฟฟ้า Nakoso IGCC ขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในอีกหลายประเทศ ทั้งโรงไฟฟ้าแบบ IGCC และโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่น โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในประเทศจีน ซึ่งสัดส่ดส่วนการลงทุนขึ้นอยู่กับรูปแบบของโรงไฟฟ้าและเชื้อเพลิงที่ใช้

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า Nakoso IGCC ในญี่ปุ่น ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/64 หลังเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ตั้งแต่ 16 เม.ย.64 คาดจะสามารถสร้างกำไรตามสัดส่วนถือหุ้น 220-250 ล้านบาท/ปี และในช่วงครึ่งปีหลังยังมีโครงการที่เตรียม COD เพิ่มอีก 2 แห่ง คือ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตยเคเซนนุมะ ขนาดกำลังผลิต 20 MW ในช่วงไตรมาส 3/63 และโครงการพลังงานแสงอาทิตน์ชิราคาวะ ขนาดกำลังผลิต 10 MW ช่วงไตรมาส 4/64 พร้อมกันนี้บริษัทยังคงเดินหน้าในการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 5,300 MW ภายในปี 68

www.mitihoon.com