ลุ้นผลการดำเนินงาน 1Q64 ดีกว่าคาด

364

ภาพรวมดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีการถูกขายปรับพอร์ตวันทำการแรกของเดือน พ.ค.2564 แต่มีแรงซื้อเข้ามาช่วยพยุงดัชนีในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ดีกว่าที่คาดไว้เดิม โดยปัจจัยที่เข้ามาช่วยหนุน Sentiment ได้แก่ i) ตัวเลขเศรษฐกิจในต่างประเทศที่ยังแข็งแกร่ง หนุนหุ้นกลุ่มที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก (Global play) อาทิ กลุ่ม สินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี กลุ่มส่งออก เป็นต้น ii) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยยังทรงตัว แต่มีประเด็นบวกเรื่องของ วัคซีนที่มีความชัดเจนมากขึ้น และการเตรียมผลิตยา Favipiravir เองในประเทศหลังเคลียร์ประเด็นเรื่องสิทธิบัตรต่างๆ iii) มาตรการเยียวยาด้านเศรษฐกิจของภาครัฐฯ

สำหรับสัปดาห์นี้ เราประเมินปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ การรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไทยช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งการรายงานผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ และส่งผลให้นักวิเคราะห์ในตลาดทยอยปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ และเราเชื่อว่าการทยอยปรับประมาณการฯของนักวิเคราะห์จะยังมีต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน พ.ค. โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Global play แม้หุ้นที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในประเทศ หรือ Domestic play จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ผลการดำเนินงาน 2Q64 มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง จากที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาด แต่เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานรวมทั้งปีน่าจะยังเป็นไปตามคาด เนื่องจากผลการดำเนินงาน 1Q64 ที่ทำได้ดีกว่าคาด ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในไทย คาดว่าจะเริ่มทรงตัวและกลับดีขึ้นใน 2H64 หลังจากที่เริ่มทยอยฉีดวัคซีนในเดือน พ.ค. – มิ.ย. ปัจจัยนี้น่าจะยังทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คงประมาณการฯปีนี้ไว้ตามเดิม

สำหรับแนวโน้มดัชนี SET index ในสัปดาห์นี้ คาดจะยัง Sideway ทดสอบแนวต้าน 1,600 จุด และขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงาน 1Q64 ที่จะทยอยรายงานในสัปดาห์นี้ ว่าจะสามารถทะลุผ่านกรอบแนวต้านจิตวิทยาดังกล่าวได้หรือไม่ สำหรับแนวรับ ประเมินไว้ที่ 1,550 จุด

คาดระยะสั้นยังมีการเล่นเก็งกำไรหุ้นเป็นรายตัว/รายกลุ่ม โดยกลุ่มฯที่น่าสนใจ อาทิ i) หุ้นขนส่งสินค้า (LEO, III) ii) หุ้นบรรจุภัณฑ์ (SCGP EPG) iii) กลุ่มที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก เช่น กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ (TVO, KSL) กลุ่มเดินเรือ (RCL, TTA, PSL) กลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี (PTTGC, IRPC) สำหรับหุ้นกลุ่ม Domestic play อย่างกลุ่มค้าปลีก และท่องเที่ยว หากสถานการณ์โควิด-19 และประเด็นเรื่องวัคซีนเป็นไปตามคาด คาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในระยะถัดไป

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์

ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. เคจีไอ (ประเทศไทย)

www.mitihoon.com